ประจวบคีรีขันธ์-ติดตามความคืบหน้า การขอใช้พื้นที่ 160,000 ไร่

ประจวบคีรีขันธ์-ติดตามความคืบหน้า การขอใช้พื้นที่ 160,000 ไร่

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์,พิสิษฐ์ รื่นเกษม

                  คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน บางสะพาน บางสะพานน้อย ติดตามความคืบหน้า การขอใช้พื้นที่ 160,000 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

                   วันที่ 25 สิงหาคม 2563 นายนันทปรีชา คำทอง ประธานศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน และตัวแทนสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสุพัฒน์ คงเจริญ ประธานสหกรณ์นิคมบางสะพาน จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ได้เดินทางไปที่กรมป่าไม้ กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 160,000 ไร่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ขอใช้พื้นป่าสงวนแห่งชาติเขาไชยราช ป่าคลองกรูด และป่าสงวนแห่งชาติป่าพรุน้ำเค็ม เพื่อนำมาบริหาร จัดการนิคมสหกรณ์บางสะพานในรูปเช่าที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2517
                    โดยพื้นที่ 160,000 ไร่นั้น มีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่าหมื่นครัวเรือน และเป็นสมาชิกสหกรณ์ 7,000 ครัวเรือน ในพื้นที่ตำบลชัยเกษม ตำบลธงชัย ตำบลร่อนทอง ตำบลกำเนิดนพคุณ ตำบลทองมงคล ตำบลพงศ์ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน และ ตำบลช้างแรก ตำบลบางสะพาน ตำบลปากแพรก ตำบลไชยราช อำเภอบางสะพานน้อย เนื่องจากขาดเอกสารที่ดินทำกิน ไม่สามารถเข้าถึงการบริการจากภาครัฐ เช่น การขอเลขที่บ้าน ขอมิเตอร์ไฟฟ้า สมาชิกที่ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไม่ได้รับเงินชดเชย จากรัฐบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่สามารถสร้างสาธารณูปโภคเพื่อพัฒนาพื้นที่ได้

                โดยคณะทำงานติดตามฯ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมป่าไม้ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้รับคำแนะนำรายละเอียดและข้อมูลต่างๆที่จะต้องส่งเพิ่มเติมให้กับกรมป่าไม้ เพื่อประกอบการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกรมป่าไม้ ออกหนังสืออนุญาตให้นิคมสหกรณ์ฯจัดที่ดินให้ชาวบ้านเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามแบบ ป.ส. 23 ซึ่งเมื่อเอกสารครอบจะใช้เวลาไม่นาน
                  จากนั้นได้เดินทาง ไปพบนายจองชัย เที่ยงธรรม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายจองชัย ได้ขอความร่วมมือจากนายพิชัย ปานแก้ว สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง ที่มีความเข้าใจในขั้นตอนการขออนุญาตใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนฯ และ นายชัชวาล เชิดชัยศักดา อดีตที่ดินจังหวัด มาให้ความคิดเห็น หลังจากนั้นได้รับที่จะประสานงานให้การช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ฯที่อยู่ในเขตนิคมบางสะพาน เพื่อจัดที่ทำกินให้แก่ราษฎร ทำให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนในการดำรงชีวิต พร้อมกล่าวให้กำลังใจชาวบ้านที่กำลังได้รับความเดือดร้อน
                 สำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต 3 ประจวบคีรีขันธ์ ที่อนุเคราะห์ข้อมูล การประสานงานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดความคืบหน้าไปมาก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!