ประจวบคีรีขันธ์-บน.5ปล่อยพันธุ์หอยตลับกว่า5แสนตัวเฉลิมพระเกียรติ

ประจวบคีรีขันธ์-บน.5ปล่อยพันธุ์หอยตลับกว่า5แสนตัวเฉลิมพระเกียรติ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                  กองบิน 5 ปล่อยพันธุ์หอยตลับ 550000 ตัวลงอ่าวมะนาว เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 63

                        วันที่ 6 สิงหาคม 63 ที่บริเวณหน้าพลับพลารับเสด็จ ริมชายหาดทะเลอ่าวมะนาวกองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 63 โดยมีนางวรพรรณ สวรรค์สรร ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 5 พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก เสกสรร สายเพชร นาวาอากาศเอก พลัง วิทยาภรณ์ รองผู้บังคับการกองบิน 5 นาวาอากาศเอก กิจจาพจน์ สุกเพชร เสนาธิการกองบิน 5 นำสมาชิกแม่บ้านทหารอากาศ และข้าราชการทหารอากาศ กองบิน 5 เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียง
                  โดยโครงการดังกล่าวได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันทำการคาดหอยตลับแล้วมาคัดเลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์หอยตลับที่มีความสมบูรณ์แล้วนำมาผสมพันธุ์จนได้ลูกหอยตลับที่มีคุณภาพมีความสมบูรณ์ จากนั้นเพาะเลี้ยงจนเป็นลูกหอยที่มีขนาดซึ่งสามารถนำมาขยายพันธุ์ต่อได้ ด้วยการนำไปปล่อยลงคืนสู่ ธรรมชาติทางทะเล ซึ่งในครั้งนี้ได้นำพันธุ์ลูกหอยตลับจำนวน 550,000 ตัว ลงเรือไปปล่อยกลางทะเลอ่าวมะนาว ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากพันธุ์ลูกหอยตลับมีขนาดเล็ก และยังต้องการความเจริญเติบโตอยู่ในน้ำมากกว่าอยู่ชายฝั่ง เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบันน้ำทะเลในอ่าวมะนาวได้ลดปริมาณลงจำนวนมาก ซึ่งเกรงว่าหากลูกหอยขาดน้ำอาจจะตายได้
              โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีการนำทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลมาใช้ประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งขาดการจัดการที่เหมาะสมก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เช่นเดียวกับท้องทะเลในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่เคยพบหอยทับทิมและหอยตลับอยู่จำนวนมากตามแนวชายฝั่ง ตั้งแต่อำเภอปราณบุรีจนถึงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนหอยลดน้อยลงและมีขนาดเล็กลงไปมาก ดังนั้นกองบิน 5 ซึ่งดูแลพื้นที่อ่าวมะนาวจึงได้ศึกษาหนทางปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้ท้องทะเลอ่าวมะนาวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สามารถศึกษาเรียนรู้ทรัพยากรทางทะเลได้ทั้งทางบก และทางทะเล อีกทั้งเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!