ประจวบคีรีขันธ์-“ตลาดต้องชม ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก”

ประจวบคีรีขันธ์-“ตลาดต้องชม ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก”

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                   กลับมาอีกครั้ง!พานิชย์ประจวบพลิกฟื้น“ตลาดต้องชม ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก”กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนหลังโควิดคลี่คลาย

                   เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 2 ส.ค.2563 ที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ชุมชนหัวบ้าน เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นาวาอากาศเอกชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ตลาดต้องชม ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก โดยมี นางสาวภัสศรัณน์ ชำนาญกิจ พาณิชย์จังหวัด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และมี นายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัด นางคำนึง เปี่ยมสอาด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด นางสาวอมรรัตน์ แขวงโสภา ปฏิรูปที่ดินจังหวัด นายวัฒนา ไชยชนะ ประธานคณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรม พร้อมคณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรมฯ รองผู้บังคับการกองบิน 5 เสนาธิการกองบิน 5 หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม
               ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประจวบรีขันธ์ ร่วมกับ คณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ได้จัดขึ้นตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน โดยกำหนดพื้นที่การจัดงาน ณ ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก มีชื่อว่า ตลาดต้องชม ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ ดังนี้ 1.กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน 2.ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยใช้กลไกของตลาดชุมชน 3.สร้างกลไกในการระบายสินค้าเกษตรได้อย่างทั่วถึง 4.พัฒนาสินค้า ให้มีอัตลักษณ์ของชุมชนที่เด่นชัด และ 5.สร้างตลาดชุมชน ให้ผู้ซื้อ ผู้ขายเข้าใช้ประโยชน์จากตลาดชุมชน
                   ทั้งนี้ความเป็นมาของถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ตั้งอยู่ที่บนถนนสู้ศึก ชุมชนหัวบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ ที่เข้มแข็งทั้งทางด้านวัฒนธรรม การดำรงชีวิต และการอยู่ร่วมกันของคนในชุมชน มีวิถีชีวิตเกิดป็นอัตลักษณ์เฉพาะ มีประวัติและความเป็นมาที่ยาวนาน ประชนชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง ค้าขาย มีสถานที่สำคัญมากมาย เช่น ศาลหลักเมืองเก่า ซึ่งเป็นศาลหลักเมืองแรกของจังหวัดฯ มีบ้านเรือนเก่าแก่ของข้าราชการทหารอากาศในอดีต ซึ่งล้วนเป็นวีรชนผู้กล้าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถนนสู้ศึก มีความยาวทั้งสิ้น ประมาณ 800 เมตร มีพื้นที่ทางทิศตะวันออกติดชายทะเลอ่าวประจวบ ทิศตะวันตกติดถนนสู้ศึก ทิศเหนือติดศาลากลางจังหวัดประจวบฯ และทิศใต้ติดกองบิน 5 อ่าวมะนาว
                   ปัจจุบันได้รับการจัดตั้งเป็นถนนสายวัฒนธรรม ใน 11 แห่งของประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2560 มีการบริหารงานโดย คณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก และได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1.ส่งเสริมการประกอบอาชีพของชุมชน บนถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก 2.ให้ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นในสาขาอาชีพต่าง ๆ แก่ประชาชน 3.อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมชุมชน ทั้งด้านศิลปะ และการแสดง 4.จัดให้มีการทำบุญ ตักบาตร การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนถนน 5.จัดแหล่งความรู้ เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของชุนชน 6.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แก่ประชาชนทั่วไป และ 7.ร่วมมือกับหน่วยงาน หรือองค์กรต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!