อยุธยา-คณะสงฆ์อำเภอภาชี ร่วมประชุมออนไลน์

อยุธยา-คณะสงฆ์อำเภอภาชี ร่วมประชุมออนไลน์

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ , นพดล บำเพ็ญสัตย์

                 คณะสงฆ์อำเภอภาชี ร่วมประชุมออนไลน์พระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาส ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาสประจำปี 2563 ตามมติมหาเถรสมาคม

                     เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 22 มิถุนายน 2563 ที่ห้องประชุมออนไลน์ คณะสงฆ์วัดโคกม่วง อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูพิพัฒน์ศาสนกิจาทร เจ้าคณะตำบลภาชี เจ้าอาวาสวัดโคกม่วง ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานจัดการประชุมออนไลน์ได้นำคณะสงฆ์อำเภอภาชี เข้าร่วมประชุมพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาส ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาสประจำปี 2563 ตามมติมหาเถรสมาคุม โดยมีคุณแม่ประไพ หวลจิตร (ศรฤทธิ์)และครอบครัว พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนกฤต อิทธิมีชัย ผกก.สภ.ภาชีนำข้าราชการ ตร.สภ.ภาชี ร่วมอนุโมทนาถวายภัตตราหารเพล ถวายจตุปัจจัยแก่พระครูพิพัฒน์ศาสนกิจาทร เจ้าคณะตำบลภาชี เจ้าอาวาสวัดโคกม่วง และคณะสงฆ์ตำบลภาชีจำนวน 50,000 บาท
                    ในที่ประชุมในช่วงเช้า ได้มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง คณะสงฆ์กับสถานการณ์ปัจจุบัน โดย พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถระสมาคม ผู้รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ประธานศูนย์พระปริยัตนิเทศ แห่งคณะสงฆ์ไทย เจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร
                  โดยในหัวข้อการบรรยายพิเศษ เรื่อง คณะสงฆ์กับสถานการณ์ปัจจุบันนี้ วัดและคณะสงฆ์มีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ประกอบกับในสถานการณ์ความยากลำบากที่ประชาชนต้องเผชิญอยู่ ขณะนี้ หลายวัดได้บูรณาการระหว่างโรงทานตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช กับศาสตร์พระราชา “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางสำคัญที่สามารถนำมาปฏิบัติบนทางสายกลาง ให้เกิดความพอเพียง และมีความพร้อมที่จะจัดการต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง โดยอาศัยความรอบรู้ รอบคอบ และความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน
                  โดยเพื่อเป็นการต่อยอดการดำเนินการศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบฯ (โรงทาน) ตามพระดำริของ สมเด็จพระสังฆราช สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นควรเสนอแนวคิดการทำ “สวนครัวนำสุขพอเพียงเพื่อความเพียงพอ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” โดยส่งเสริมให้วัดต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ เชิญชวนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบว่างงาน หรือยังไม่ได้กลับไปประกอบอาชีพในสถานประกอบการต่าง ๆ โดยดำเนินตาม วิถีพุทธ วิถีเกษตร ปลูกผักสวนครัวในพื้นที่วัดนั้น ๆ และนำไปปรุงเป็นอาหาร ส่วนที่เหลือจากการปรุงอาหารในครัวเรือนแล้ว สามารถนำไปจำหน่ายคืนให้วัด เพื่อนำไปประกอบอาหารช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!