จันทบุรี-ประชุมร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมเปิดแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านการเกษตร

จันทบุรี-ประชุมร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมเปิดแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านการเกษตร

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม 

ประชุมร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมเปิดแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านการเกษตรในจันทบุรี

              วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่ห้องประชุมสมาคมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา หมู่ 4 บ้านแหลม ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ได้มีการประชุมการหารือแนวทางการพัฒนาร่มกันระหว่างไทย-กัมพูชา โดยผู้แทนจังหวัดพระตะบอง นำโดยนายซก ลู ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด สส.จังหวัดพระตะบอง ผู้การตำรวจและผู้การทหารจังหวัดพระตะบอง สำหรับจังหวัดไพลินมีนายบาน เสร็ยมม ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดไพลิน สส.จังหวัดไพลิน ผู้การตำรวจและผู้การทหารจังหวัดไพลิน และจังหวัดจันทบุรี โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ผู้แทนกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด ตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี จัดหางานจังหวัดจันทบุรี ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบันนอกจากจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าบริเวณแนวชายแดนเป็นอย่างมาก หลังทั้งสองประเทศได้มีมาตรการปิดด่านช่องทางเข้าออกประเทศส่งผลกระทบต่อการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรกรรม เนื่องจากประเทศไทยชะลอการนำเข้าแรงงานต่างด้าวตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563
ทำให้จำนวนแรงงานต่างด้าวไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ ทั้งขาดแคลนแรงงานในล้ง แรงงานเก็บผลไม้ ซึ่งหลังการประชุมทางผู้นำจังหวัดทั้งไทยและกัมพูชา ได้มีมติร่วมกันคือเปิดด่านเพื่อนำแรงงานข้ามาทำงาน ภายใต้กรอบข้อบังคับนายจ้าง/ผู้ประกอบการ ต้องลงทะเบียน แจ้งจำนวนความต้องการแรงงานล่วงหน้า

              นายจ้าง/ผู้ประกอบการ จะต้องมารับแรงงานกัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมและดำเนินการตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ส่วนแรงงานกัมพูชาที่ประสงค์จะเข้ามาทำงาน ตามมาตรา 64 ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ให้เตรียมเอกสารการตรวจ COVID – 19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือตรวจหาเชื้อแบบ Antigen Test Kits (ATK) ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศ เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม โดยได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ผู้ผลิตกำหนด อย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางเข้าประเทศ และต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของไทยที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำด บัตรผ่านแดนที่ประเทศต้นทางออกให้ (Border Pass) หรือเอกสารอื่นที่อธิบดีกรมการจัดหางาน ประกาศกำหนหนด ตรวจลงตราครั้งละไม่เกิน 30 วัน แรงงานกัมพูชา ต้องให้ความยินยอมดำเนินการตรวจโรคต้องห้าม (6 โรค) ตามกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของคนต่างด้าว ที่ขอรับใบอนุญาตทำงาน พ.ศ. 2563 กรณีตรวจโรคไม่ผ่านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลโปงน้ำร้อนประสานประเทศต้นทางส่งแรงงานกลับประเทศ แรงงานต้องทำประกันสุขภาพ ระยะเวลาประกัน 3 เดือน และกักตัวหลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศ เพื่อรอดูอาการในสถานที่ที่ทางราชการจัดไว้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 7 วัน และให้มีการตรวจหาเชื้อ COVID – 19 จำนวน 2 ครั้ง ด้วยวิธี RT-PCR กรณีตรวจพบเชื้อ COVID – 19 ให้เข้ารับการรักษาโดยมีค่าใช้จ่ายตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ส่วนการออกใบอนุญาตทำงาน (บต.40) มีระยะเวลาการอนุญาตไม่เกิน 3 เดือน เมื่อสิ้นสุดกำหนดระยะเวลาการอนุญาตต้องเดินทางกลับออกไปนอกราชอาณาจักร หากต้องการเข้ามาทำงานใหม่ต้องดำเนินการ
ตามขั้นตอนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!