เชียงใหม่-จัดงานผางประทีปบูชาลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่

เชียงใหม่-จัดงานผางประทีปบูชาลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

          จังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมกันจัดงานผางประทีปบูชาลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานงานลอยกระทงตามวิถีล้านนา

          ค่ำวันนี้ (18 พ.ย. 64) ที่ บริเวณริมแม่น้ำปิง สวนสาธารณะตลาดลำไย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานผางประทีปบูชาลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่” ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 นี้ โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนเข้างานทุกราย

           การจัดงานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือ เทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2564 พร้อมทั้งสืบสานประเพณีท้องถิ่นวิถีล้านนา นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวผ่านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยภายในงานมีกิจกรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมมากมาย เช่น การสาธิตการทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ การทำผางประทีป การทำโคมไฟล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจัดแสดงผลงานศิลปะ และการออกร้านจำหน่ายสินค้า

          สำหรับไฮไลท์สำคัญของงานนี้ คือ การจุดผางประทีป เพื่อขอขมาพระแม่คงคา ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวล้านนาที่มักจะปฏิบัติกันเป็นประจำในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเชื่อว่าเป็นการจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึง การบูชาแม่คงคา หรือ การบูชาแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวเชียงใหม่และประชาชนหลายจังหวัดในเขตภาคเหนือ นอกจากนี้ ยังเป็น การบูชาแสงสว่าง ที่เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาล ดั่งแสงจากผางประทีป ด้วยเหตุนี้ช่วงประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ จึงเต็มไปด้วยแสงผางประทีปที่ส่องแสงสว่างไสวทั่วเมืองเชียงใหม่

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!