สุพรรณบุรี-วัดป่าเลไลยก์สืบสานประเพณีสรงน้ำพระมหาเถระสืบทอดมายาวนาน

สุพรรณบุรี-วัดป่าเลไลยก์สืบสานประเพณีสรงน้ำพระมหาเถระสืบทอดมายาวนาน

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

             คณะสงฆ์สุพรรณบุรีและชาวสุพรรณบุรีปลื้มปิติ ร่วมบุญใหญ่ สืบสานประเพณี สรงน้ำพระมหาเถระ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการเริ่มต้นสิ่งที่เป็นมงคล ทำให้เกิดความสุขความร่มเย็นตลอดปี
              ไปกันที่วิหารคด วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี คณะสงฆ์จังหวัดสุพรรณบุรีจัดพิธีสรงน้ำพระมหาเถระ ได้จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้าและประชาชน ร่วมสืบสานประเพณี สรงน้ำพระมหาเถระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เพื่อเป็นการรักษาประเพ ณี ส่งเสริม สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนส่งเสริมพระพุทธศาสนาของคนไทยให้คงอยู่สืบไป เพื่อเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต
              โดยทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ได้ใช้ไม้ไผ่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ มาทำเป็นรางน้ำ ยาว 1.5 เมตร ให้ใช้สรงน้ำพระมหาเถระ ผ่านรางไม้ไผ่ พร้อมกับยังนำไม้ไผ่มาทำเป็นกระบวยตักน้ำ และทำเป็นกระบอกไม้ไผ่สรงน้ำพระ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยก่อน และยังเป็นการรณรงค์ให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติ นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์อีกด้วย
                ซึ่งในปีนี้ได้นิมนต์พระมหาเถระในจังหวัดสุพรรณบุรี พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พระเทพปริยัติกวี เจ้าอาวาสวัดสุวรรณภูมิ พระมงคลกิตติวิบูลย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดวิมลโภคาราม พระวิมลภาวนานุสิฐ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดกลาง พระครูสุวรรณธรรมานุยุต ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดลำพันบอง ร่วมในพิธี ซึ่งเปิดให้พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำและรับพรจากพระมหาเถระ ถือเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทย ในโอกาสนี้ พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 และเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ได้ให้พรพุทธศาสนิกชน (พรสงกรานต์) หลวงพ่อโตประทานพร สิ่งหวังวอนจงสมหวัง หวังลาภลาภไหลหลั่ง ได้ลาภดังเจตจำนง หวังยศเสริมศักดิ์ศรี ยศทวียิ่งยืนยง หวังคนสรรเสริญจง สมประสงค์ปราชญ์สรรเสริญ หวังสุขทั้งกายใจ กายสบายใจเพลิดเพลิน ลาภยศสุขสรรเสริญ จงเจริญตลอดกาล
              สำหรับตามความเชื่อโบราณ การสรงน้ำพระเป็นการแสดงให้เห็นถึง การเคารพและสักการะต่อ พระพุทธศาสนาครบทั้ง 3 ประการ ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นการเริ่มต้นสิ่งที่เป็นมงคลในวันปีใหม่ด้วย จะทำให้เกิดความสุขความร่มเย็นตลอดปีใหม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!