สุพรรณบุรี-อพท.จัดกิจกรรมสร้างความรู้ขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

สุพรรณบุรี-อพท.จัดกิจกรรมสร้างความรู้ขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

              นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ร่วมกันเปิดงาน กิจกรรมสร้างการรับรู้ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (Thailand Creative City Network – TCCN 2024) โดยมีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ กิจกรรมสร้างการความรู้ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกThailand Creative Cities Network (TCCN 2024 นวัตกรรมเมือง (City Innovation) Suphanburi Music Crafts & Folk Arts
              ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการประกาศเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก จำนวน7 เมือง ได้แก่ เมืองเชียงใหม่ เมืองสุโขทัย ที่เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (Craft & Folk Arts) ส่งเสริมงานด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านในระดับชุมชนและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องให้เป็นที่ประจักษ์ ประสานความร่วมมือระหว่างเมืองเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เมือง ภูเก็ต และ เมืองเพชรบุรี ที่เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร(Gastronomy) ส่งเสริมอัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่นให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เมืองกรุงเทพมหานคร และ เมืองเชียงราย เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (Design) นำการออก แบบมาปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองโดยคงอัตลักษณ์ เมืองสุพรรณบุรี ได้รับเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี (Music) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.
               โดยสำนักพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยว จึงจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (Thailand Creative City Network – TCCN 2024) เพื่อเป็นการรวมกลุ่มเครือข่ายผู้ที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันผลักดันเมืองต่างๆ ของประเทศไทย เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UCCN) รวมถึงการสร้างการรับรู้ การมีประโยชน์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองที่เป็นประโยชน์อันก่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาและบูรณาการร่วมกันเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์เมืองในประเทศในแต่ละด้าน จึงเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็นต่อการสร้างแรงจูงใจ และเห็นประโยชน์ของการร่วมมือในการพัฒนาเมืองเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ อพท.เป็นองค์กรผู้นำด้านการบริหารการพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
               ซึ่งส่งผลกระทบที่ดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศด้วย กิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักถึงประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกแก่เมืองเป้าหมายในประเทศไทย และภาคสังคม ให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องกับการสนับสนุนการพัฒนาเมืองในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ อพท. และ เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเครือข่ายและความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานในการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกของประเทศไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!