สระแก้ว-วันไหล”19 เมษา”แห่”เจ้าพ่อพระปรง”เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ

สระแก้ว-วันไหล”19 เมษา”แห่”เจ้าพ่อพระปรง”เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ

ภาพ-ข่าว:วงศกร
Cr:คุณหมู สะท้านฟ้า

(บทความจาก..เต่าล้านปี)

               ในการแห่เจ้าพ่อพระปรงนั้นได้มีการแห่มานานแสนนานแล้วน่าจะ 30 กว่าปีได้ สำหรับศาลเจ้าพ่อพระปรงนั้นมีหลายแห่งด้วยกันและมีทั้งสร้างองค์จำลองเจ้าพ่อขึ้นมาใหม่ตามจินตนาการของผู้สร้างให้ความรู้พื้นฐานเบื้องต้น ศาลเจ้าพ่อพระปรงเท่าที่รู้ตอนนี้มี 6 แห่ง ศาลที่ 1 โดยศาลเก่าศาลเดิมอยู่ข้างวัดหนองผูกเต่าเส้นทางถนน 33 เก่า ปัจจุบันนี้ชำรุดทรุดโทรมลงไปมาก ส่วนศาลที่ 2 เจ้าพ่อพระปรงอีกแห่งหนึ่งอยู่ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี อีกแห่งที่ 3 ศาลอยู่ในหมู่บ้านพระปรงกบินทร์บุรี
               ศาลที่ 4 (องค์ดั้งเดิม) อยู่ตรงสะพานระหว่างจังหวัดปราจีนกับจังหวัดสระแก้วต่อมามีการขยายถนนและทำสะพานใหม่จึงได้ย้ายศาลไปตั้งในพื้นที่ปัจจุบัน ศาล5 อยู่ที่อ่างเก็บน้ำพระปรง ศาลที่ 6 อยู่หลังเทศบาลเมืองสระแก้ว ซึ่งนำองค์ที่ปั้นใหม่มาตั้งอยู่ในศาลเจ้าพ่อสระแก้ว สระขวัญ แต่มีชาวบ้านบางคนบอกว่ายังมีอีก เพราะศรัทธาของชาวบ้านเห็นถึงความสะดวกเลยได้อัญเชิญดวงจิตต์ของท่านไปที่บริเวณสถานที่สะดวกแก่การกราบไหว้ ในการแห่เจ้าพ่อพระปรงตลอด 30 กว่าปีนั้นก็จะใช้องค์ทีอยู่แนวเขตติดต่อจังหวัดระหว่างจังหวัดปราจีนและสระแก้ว ซึ่งแต่ก่อนจังหวัดสระแก้วเป็นเพียงอำเภอสระแก้วจังหวัดปราจีนบุรีแห่ มาที่ตัวเมืองสระ แก้ว
              ปี 2566 ปีที่แล้วได้มีลูกศิษย์ซึ่งศรัทธาเจ้าพ่อได้สร้างขึ้นมาใหม่อีกองค์ตามจินตนาการแล้วนำมาแห่ร่วมกับองค์เดิมให้ประชาชนได้สรงน้ำ เช่นเดียวกันในปีนี้ก็จะมีการแห่ร่วมทั้ง 2 องค์ แล้วแต่ความศรัทธาของประชาชนจะศรัทธาองค์ไหนมากน้อยเพียงใด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!