สิงห์บุรี-3 ยาย-หลาน นอนผวาทุกคืน..!!​ ว่าวันใดบ้านที่เอียงและผุพัง​จะถล่มทับร่าง

สิงห์บุรี-3 ยาย-หลาน นอนผวาทุกคืน..!!​ ว่าวันใดบ้านที่เอียงและผุพัง​จะถล่มทับร่าง

ภาพ-ข่าว:จิระแมน ขำฉา/จินตนา​ ปานมี​

           วันที่​ 20 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจากครอบครัวหนึ่งซึ่งมีความเป็นอยู่ที่อัตคัตและขาดแคลน​ บ้านที่พักอาศัยหลับนอนก็ผุพัง​ รับทราบดังนั้น​ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่​ 66 หมู่​ 9 ต.ทองเอน​ อ.อินทร์บุรี​ จ.สิงห์บุรี​ เมื่อไปถึงพบบ้านไม้ชั้นเดียวยกสูง​ ลักษณะตัวบ้านเอียงๆ​ ฝาบ้าน​ ประตู​ และหลังคาเป็นสังกะสีเก่าๆ​ ไม้ที่เป็นเสาผุกร่อนปลวกกินทุกต้น​ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านเอียง​ ​เห็นแล้วหวาดเสียวว่าบ้านจะพังลงมาซักวัน​ พบสมาชิกที่อยู่ในบ้านหลังนี้ด้วยกันอยู่​ 3 ท่าน​ ดังนี้​ 1.นางละมัญ​ ด้วงทา​ อายุ​ 86 ปี​ (ยายทวด)​ 2.นางอนงค์​ ด้วงทา​ อายุ​ 66 ปี​ (ยาย)​ และ​ 3.ด.ญ.ตรีทิพยนิภา​ กำลังเลิศ​ (อิง)​ อายุ​ 12 ปี​ กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถม​ 5 ที่โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง
             นางอนงค์​ เล่าว่า​ “มีลูกชาย​- หญิง​ อยู่​ 3 คน​ คนโตเป็นชายหายจากบ้านไปหลายปี​ คนที่​ 2 คือแม่ของน้องอิง​ เมื่อเลิกกับพ่อของน้องอิงก็แยกทางกันไปมีครอบครัวใหม่​ ฝากน้องอิงไว้ให้ตนเลี้ยงตั้งแต่เกิด​ ส่วนลูกคนที่​ 3 ก็ทำงาน​มีครอบครัว​โดยลูกทั้งสองคนนานๆ​ จะส่งเงินมาให้ครั้งละ​ 500-1,000 ส่วนสามีของตนเสียชีวิตไปกว่า​ 10 ปีแล้ว​ เมื่อก่อนมีสมาชิกในบ้านอยู่หลายคน​ ​มีน้องชายของตนเป็นกำลังหลักเลี้ยงคนในครอบครัวเนื่องจากน้องชายเป็นช่างทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ไผ่ขาย​ พอน้องชายเสียชีวิต​ ก็เหลืออยู่กันแค่นี้​แม่ของตน​ ตน และก็น้องอิง​ รายได้ที่มีจะได้มาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ​ของแม่กับของตน​ รวม​ 1,400 บาท​ จ่ายค่าน้ำเดือนละ ​80-100 บาท​ ค่าไฟประมาณ​ 300-400 บาท​ เงินที่เหลือก็จะซื้อข้าวสาร​ ไข่​ เครื่องครัว​เครื่องใช้ไว้​ ส่วนตอนเย็นตนจะขี่รถจักรยานยนต์​ซึ่งเป็นของน้องชายที่เสียไปแล้วไปช่วยเพื่อนขายของหน้าโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง​ และรอรับน้องอิง​ น้องอิงก็จะได้กินขนม​ กินน้ำ​จากการช่วยเพื่อนขายของ​”
             นางอนงค์​ เล่าต่อว่า​ “ช่วงก่อนที่พ่อของตนจะเสียชีวิต​ พ่อตาบอด​ ทาง​ อบต.ทองเอน​ ได้เคยมาช่วยทำถนนและมีราวเหล็กให้พ่อที่ตาบอดของตน​ จากบ้านไปจนถึงห้องน้ำให้​ และเมื่อ​ 5 ปีที่แล้วทางหน่วยงานราชการคือ​พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ จ.สิงห์บุรี​ ได้เคยมามอบทุนให้กับทางครอบครัว​ และเมื่อ​ 4 ปีที่แล้ว​ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ​ก็เคยมามอบถุงยังชีพให้​ ในส่วนของน้องอิง​ เป็นเด็กดีมาก​ ช่วยงานบ้านในบ้านเป็นอย่างดี​ เวลาที่ตนถามว่าอยากกินขนมไหม​ น้องอิงจะถามทุกครั้งว่ายายมีเงินหรือเปล่า​ หนูไม่กินก็ได้​ เป็นแบบนี้ตลอด​ และต้องขอบพระคุณ​ นายอภิญญ์ ภาณุศานต์ และคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง​ ที่มอบทุนการศึกษาให้น้องอิงมาตลอด​ แถมในช่วงกลางวันก็จะเก็บกับข้าวให้น้องอิงมากินกับตนและแม่ในตอนเย็น​ และคอยซื้อข้าวสาร​ ​ไข่​ น้ำมัน​ มาให้ทางบ้านตนอยู่เรื่อยๆ​ แม้กระทั้งตนป่วยเป็นโรคไต ระยะที่​ 3​ แต่ไม่อยากไปรักษาถึงแม้ครูที่โรงเรียนจะพาไปก็ตาม​ เพราะตนกลัวว่าถ้าต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตนก็ห่วงน้องอิงที่ยังเด็กกับแม่ที่แก่ชราจะอยู่กันยังไง​ มีความเป็นห่วงอีกเรื่องคือ​ตนก็เป็นโรคไต​ส่วนแม่ก็ชราภาพมากแล้ว​ ถ้าทั้ง​ 2 คนเป็นอะไรไปก่อนก็ห่วงน้องอิงจะอยู่ยังไง​ อยากให้หลานได้เรียนหนังสือสูงๆ​ จะได้มีงานทำไม่ลำบาก”
             ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า​อยากให้ผู้ใจบุญช่วยอะไรบ้าง​ นางอนงค์ได้ตอบว่า​ “ตอนนี้อยากให้มีคนมาซ่อมแซมบ้าน​เพราะบ้านผุพังมากแล้ว​ เวลาฝนตกต้องช่วยกันหาอุปกรณ์มารองน้ำฝน​หรือเวลาลมพัดแรงๆ​หลังคาสังกะสีกระพือแทบปลิว​ และบ้านสั่นจนน่ากลัว​ พวกตนนอนกันไม่ค่อยหลับเพราะกังวลว่าวันไหนบ้านพังลงมาตอนกลางคืนคนในบ้านจะเกิดอันตราย” เบื้องต้นทางผู้สื่อข่าวได้ส่งรายละเอียดเบื้องต้นไปกับหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ จ.สิงห์บุรี​ และทางสำนักงานสาธารณสุข​จ.สิงห์บุรี​ เพื่อประสานขอความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว​
             สำหรับผู้ใจบุญท่านใดต้องการช่วยเหลือ​สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม​ หรือทางไปบ้านเพื่อช่วยเหลือได้ที่เบอร์โทรครูจุ๊บ​ : 061-0570359 หรือช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านได้ที่เลขที่บัญชี​ ธนาคาร​ ธกส.​ เลขที่บัญชี​ 020085504922 บัญชีชื่อ​ นางอนงค์​ ด้วงทา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!