เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ รับ“มังคุดระนอง” กว่า 7,000 กิโลกรัม ช่วยเกษตรกรชาวใต้

เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ รับ“มังคุดระนอง” กว่า 7,000 กิโลกรัม ช่วยเกษตรกรชาวใต้

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

             ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับ “มังคุดคุณภาพจังหวัดระนอง” กว่า 7,000 กิโลกรัม ช่วยพี่น้องเกษตรกรชาวใต้ พร้อมเตรียมส่ง “ลำไยเชียงใหม่” ลงใต้ หวังไม่ให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำและไม่มีช่องทางการจำหน่าย
            วันนี้ (19 มิ.ย. 66) ที่ ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานรับผลผลิตมังคุดคุณภาพจากจังหวัดระนอง จำนวน 7,200 กิโลกรัม ผ่านระบบสหกรณ์การเกษตร กระจายสู่ผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตร กรที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดในแต่ละช่วงฤดูกาล ภายใต้กิจกรรมการเชื่อมโยงผลผลิตจากเครือข่ายผลไม้ในภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ
             ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ระบบสหกรณ์เป็นระบบที่มีความเข้มแข็งมากที่สุด ในการช่วยกันปรับปรุงคุณภาพของผลผลิต เพื่อยกระดับให้มีราคาที่สูงขึ้นและกระจายไปยังผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์และมีปริมาณมาก ซึ่งนอกจากจะทำระบบสหกรณ์แล้ว ยังมีสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาดูแลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า “จะไม่ปล่อยให้มีสินค้าเกษตรตัวใด ราคาตกต่ำกว่าปีที่แล้ว และจะไม่รอให้มีการเข้ามาร้องเรียน จนเกิดภาพการนำผลผลิตมาเททิ้ง”
              โดยได้มีการกำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องมีข้อมูลผลผลิตที่ออกในแต่ละเดือน แต่ละอำเภอ พร้อมคาดการณ์และประเมินสถานการณ์ทางการตลาด หากพบว่าระบบตลาดเสรีในพื้นที่สามารถรับได้ก็ปล่อยไป แต่หากตลาดเสรีรับไม่ได้ ก็จะเอาตลาดของเกษตรและพาณิชย์เข้าไปให้การช่วยเหลือ ซึ่งได้เริ่มต้นครั้งแรกที่อมก๋อยจนเกิดเป็น “อมก๋อยโมเดล” และขยายผลไปในผลผลิตอื่น ๆ ทั่วทุกอำเภอ โดยพบว่าที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี สำหรับผลผลิตที่พยายามดูแลอย่างใกล้ชิดในขณะนี้ คือ “ลำไย” ซึ่งจากข้อมูลก็มั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือได้เช่นเดียวกับผลผลิตชนิดอื่นที่ผ่านมา พร้อมวางแผนเตรียมส่งผลผลิตลำไยจากทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ไปขายในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้กลไกตลาดราบรื่นและผลผลิตได้ราคาดี
            ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานภายในศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ ที่เริ่มตั้งแต่การรับผลผลิต ทำความสะอาด คัดแยก ตัดแต่ง และบรรจุภัณฑ์ พร้อมกระจายไปยังปลายทาง ซึ่งมีความสะอาดและควบคุมคุณภาพของสินค้าในทุกขั้นตอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!