ศรีสะเกษ-ผอ.กกต.ยันมีการไต่สวนเรื่องกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.เพียง 2 เขตเท่านั้น

ศรีสะเกษ-ผอ.กกต.ยันมีการไต่สวนเรื่องกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.เพียง 2 เขตเท่านั้น

ภาพ-ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

            ขณะนี้คณะกรรมการกำลังลงพื้นที่ทำการไต่สวนต้องใช้เวลาอาจจะไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้คือ 60 วัน ที่จะประกาศผลการเลือกตั้ง ขณะว่าที่ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 รู้สึกหนักใจที่มีการร้องเรียนแต่มีหลักฐานพร้อมชี้แจงต่อ กกต.ศรีสะเกษ              เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงาน กกต.ประจำ จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.กกต.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวออกมาว่า มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศนั้น ตนขอเรียนว่า ประกาศของ กกต.ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ มันเป็นเพียงข่าว ทั้งนี้เนื่องจากว่าทางสำนักงาน กกต.ได้มีการสำรวจว่าในพื้นที่แต่ละจังหวัดที่ได้มีการเลือกตั้งมาผู้สมัคร ส.ส.เขตใดจังหวัดใดที่มีเรื่องร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งอยู่บ้าง ซึ่งทาง กกต.ศรีสะเกษก็ได้แจ้งผลการสำรวจไป แต่เรื่องการประกาศรับรองผลก็ยังเป็นข่าวคือมติของ กกต.ยังไม่ออกมาว่ารับรองกี่คนกี่เขตทั่วประเทศ คงจะต้องรอระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ กกต.ศรีสะเกษได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามระเบียบกฎ หมายมีอยู่ 2 เขตคือเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 8 กำลังดำเนินการไต่สวนสอบสวน ส่วนที่มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชี่ยลต่างๆนั้นเป็นแค่ผลการสำรวจ แต่ยังไม่มีการประกาศรับรองหรือประกาศจาก กกต.แต่อย่างใด เป็นการเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาว่า ในการดำเนินการนั้นหากมีเขตเลือกตั้งใดมีการร้องคัดค้านการประกาศผลการเลือกตั้งก็อาจจะยังไม่ประกาศรับรองผลพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นข้อมูลดังกล่าวที่มีการสำรวจไป จังหวัดศรีสะเกษมีเพียงแค่ 2 เขตเท่านั้นที่อยู่ในระหว่างการไต่สวนสอบสวน ซึ่งผลการไต่สวนสอบสวนยังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่คณะกรรมการได้สรุปรวบรวมเอาไว้
               นายตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.กกต.ศรีสะเกษ เปิดเผยต่อไปว่า คณะกรรมการทำงานสืบสวนไต่สวนกำลังลงพื้นที่ทั้งการเก็บข้อมูลและการไต่สวนสอบสวนทั้งฝ่ายผู้ร้องและฝ่ายผู้ถูกร้องที่กล่าวอ้างในพยานส่วนต่างๆอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากว่าไม่ได้มีการร้องเรียนเพียงแค่ประเด็นเดียว เนื่องจากว่าหลังจากที่มีการมายื่นเรื่องที่ กกต.แล้วก็มีจดหมายส่งมาจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษและทางตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษได้ส่งเรื่องมาซึ่งก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการไปไต่สวนตามพยานหลักฐานที่มีการแจ้งเข้ามาเพิ่มเติม จะต้องขอเวลาในการทำงาน ไม่ว่าจะยังไงก็ตามแต่ในขั้นตอนของเราก็คือว่าส่วนกลางก็มีการสอบถามว่าในส่วนของผู้ที่ถูกร้องได้ดำเนินการแล้วเสร็จหรือยังถึงขั้นตอนใดแล้ว ซึ่งตนได้นำเรียนแจ้งว่า มันต้องใช้เวลาอาจจะไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้คือ 60 วัน ที่จะประกาศผลซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมายแล้วจะต้องรับรองผลภายใน 60 วัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านคณะกรรมการว่าท่านจะรับรองไปก่อนหรือไม่อย่างไรหรืออาจจะรับรองว่าที่ ส.ส.ที่ไม่ได้มีเรื่องร้องเรียนเลยก่อนก็ในการพิจารณาของคณะกรรมการทุกท่าน
            นายอาสพนธ์ สรรณ์ไตรภพ ว่าที่ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีที่มีการร้องเรียนกล่าวหาคัดค้านการประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะ เกษ เขต 8 นั้น ตนก็รู้สึกหนักใจพอสมควร ทั้งนี้เนื่องจากว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ตนได้ดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งเป็นไปตามระเบียบกฎหมายทุกประ การ แต่เมื่อมีการร้องเรียนกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตนและคณะก็มีพยานหลักฐานที่พร้อมจะชี้แจงข้อกล่าวหาทุกประการต่อ กกต.ศรีสะเกษ ซึ่งเรื่องการร้องเรียนกล่าวหาตนนั้น เป็นการมุ่งหวังผลทางการเมือง ตนขอยืนยันว่า การดำเนินการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ของตนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่ผ่านมาเป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!