ประจวบคีรีขันธ์-อากาศร้อนจัดในรอบ 30 ปี ปลาในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจนน็อกน้ำตายเกลื่อน

ประจวบคีรีขันธ์-อากาศร้อนจัดในรอบ 30 ปี ปลาในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจนน็อกน้ำตายเกลื่อน

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

              เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีสัตว์น้ำประเภทปลาตายลอยแพจำนวนมากในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจน หมู่ 6 บ้านหุบไผ่ ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ความจุ 1.4 แสนลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) อยู่ในจุดแคบสุดในประเทศไทยใกล้กับเทือกเขาตะนาวศรีชายแดนไทย-เมียนมา พบว่ามีปลาหลากหลายสายพันธุ์ลอยน้ำตายโดยไม่ทราบสาเหตุ
              สอบถาม นางอำไพ บุตรดี อายุ 68 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านหุบไผ่ กล่าวว่า พบปลาลอยน้ำตายต่อเนื่องมาประมาณ 1 สัปดาห์ มีทั้งปลาบู่ ปลานิล ปลาตะเพียน แต่ละวันมีไม่ต่ำกว่า 400-500 ก.ก. ชาวบ้านในพื้นที่ต้องช่วยกันเดินเก็บซากปลาที่เริ่มเน่ารอบอ่างเก็บน้ำใส่ถุงปุ๋ยเพื่อนำไปฝัง บางรายนำไปทำปุ๋ยในสวนมะพร้าว ไม่เช่นนั้นซากปลาจะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ช่วงแรกที่ปลาตายชาวบ้านคิดว่ามีการวางยาหรือเป็นโรค แต่จากการนำซากปลาไปตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีสารเคมีปนเปื้อน ขณะที่การตรวจสอบตัวอย่างน้ำ ไม่มีปัญหาน้ำเน่าเสีย
            ปัจจุบันชาวบ้านมากกว่า 100 หลังคาเรือน ใช้น้ำในอ่างผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในการเลี้ยงโคนม จึงต้องเร่งเก็บซากปลาเพื่อให้การผลิตน้ำประปาไม่มีผลกระทบจากกลิ่นเหม็นและชาวบ้านสามารถใช้น้ำตามปกติ ส่วนตัวยอมรับว่าในรอบ 30 ปี ตั้งแต่มีการสร้างอ่างเก็บน้ำไม่เคยพบปลาตายในลักษณะนี้มาก่อน บางปีเจอภัยแล้งนานหลายเดือน น้ำในอ่างลดลงมากแต่ไม่พบว่ามีปลาลอยน้ำตาย สำหรับปีนี้คาดว่าปลาตายทั้งอ่าง มีสาเหตุจากสภาพอากาศร้อนจัดนานผิดปกติ เนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน และหลังจากนี้ชาวบ้านก็ต้องช่วยกันหาพันธุ์ปลาไปปล่อยในอ่างเพื่อทดแทนปลาที่ตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!