อยุธยา-เจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

อยุธยา-เจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

ภาพ-ข่าว:นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

                วัดตะโกจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
                 เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 3 มิถุนายน 256 ที่อุโบสถวัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นองค์ประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี โดยมี ประธานมูลนิธิหลวงพ่อรวย จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนไตร และเปิดกรายกระทงดอกไม้ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายสักการะ หน้าเบื้องพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี มีประชาชน เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลเป็นจำนวนมาก
               จากนั้นพระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก กล่าวสัมโมทนียกถา และนำเจริญสมาธิ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 เพื่อเฉลิมพระ เกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจของพุทธศาสนิกชน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้โบราณประเพณีของสังคมไทย และมีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่างสถาบันชาติ ศาสนา และประชาชน

พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมพิธี เวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา วัดใหญ่ชัยมงคล

            เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ที่รอบเจดีย์ชัยมงคล ภายในวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้จัดพิธีเวียนเทียนรอบ เจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2566 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรง ประสูตร ตรัสรู และปรินิพพาน ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 แต่เนื่องด้วยปี 2566 นี้เป็นปีที่มีเดือน 8 2 8 จึงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 พร้อมเปิดโอกาสให้ ประชาชนหนุ่มสาว โรงงาน ที่ทำงานในวันหยุดได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา หลังเลิกงาน หรือออกกะจากการทำงาน
            พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เปิดเผยว่า วันวิสาขบูชา เป็นหนึ่งในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น วันสำคัญสากลของโลก เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์นั้น เกิดขึ้นตรงกันอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2566 ซึ่งประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี โดยพุทธศาสนิกชน ได้ประกอบพิธีวิสาขบูชาขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และปฏิบัติประเพณีวิสาขบูชานี้สืบทอดต่อกันมา
           ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเมืองอารายะธรรมเก่าแก่ ผสมผสานกับเป็นเมืองอุตสาหกรรมพุทธศาสนิกชน จะเดินทางไปทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม ตามวัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันหยุด และจะประกอบพิธีเวียนเทียน ในช่วงเย็นวันเดียวกัน แต่ที่น่าเห็นใจ พุทธศาสนิกชนที่เป็นหนุ่มสาวโรงงาน หรือพนักงานห้างร้าน ที่ไม่ได้มีโอกาส ได้ทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะจะต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ทางวัดใหญ่ชัยมงคล จึงได้เปิดโอกาสให้พนักงานห้างร้านที่ทำงานในตอนภาคกลางวัน หรือทำงานในกะบ่าย ได้มีโอกาสมาทำบุญไหว้พระ และเวียนเทียนกัน โดยทางวัดใหญ่ชัยมงคล ได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนได้ ทำบุญกราบไหว้พระที่พระอุโบสถ และเวียนเทียน รอบมหาเจดีย์ชัยมงคล ตั้งแต่ช่วงเย็นเวลา18.00 น.เป็นต้นไปจนถึง 22.00 น.

วัดตะโกจัดพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา

             เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ที่วัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นองค์ประธานในพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2566 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ ได้ประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน โดยมีพุทธศาสนิกชนกว่า 300 คนเดินทางมาร่วมทำบุญ เข้าวัด ฟังธรรม เพื่อระลึกถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา และรำลึกถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
             โดยก่อนประกอบพิธีเวียนเทียน พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก ประธานสงฆ์ ได้แสดงพระธรรมเทศนา เพื่อให้ชาวพุทธได้ร่วมระลึกถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา และรำลึกถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ พร้อมนำคำสอนในหลักธรรมไปประพฤติปฎิบัติตน ในการกระทำความดีงดเว้นการทำชั่ว และทำจิตใจให้ผ่องใส เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเอง สังคม และเกิดความสันติสุขในพื้นที่และประเทศชาติ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!