ประจวบคีรีขันธ์-วัดสะพานขี้เหล็กเททองนำฤกษ์หล่อพระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตรประจำพระธาตุเจดีย์

ประจวบคีรีขันธ์-วัดสะพานขี้เหล็กเททองนำฤกษ์หล่อพระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตรประจำพระธาตุเจดีย์

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 ที่วัดสะพานขี้เหล็ก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระโมคคัลลานะ – พระสารีบุตร ประจำพระธาตุเจดีย์พุทธมหาปัญจภัทร (หลวงพ่อโต) โดยมี พระครูโอภาสกาญจนธรรม เจ้าคณะตำบลหัวหิน เขต 2 เจ้าอาวาสวัดสะพานขี้เหล็ก นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ตลอดจนพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมพิธี พร้อมกันนี้คณะสงฆ์ทรงสมณศักดิ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันทำพิธีเททองนำฤกษ์หล่อพระโมคคัลลานะ – พระสารีบุตร เพื่ออัญเชิญประดิษฐานประจำพระธาตุเจดีย์พุทธมหาปัญจภัทร (หลวงพ่อโต) วัดสะพานขี้เหล็ก ต่อไป
           “วัดสะพานขี้เหล็ก” สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เมื่อปี พ.ศ.2543 จ.ส.ต.จรูญ ฤกษ์อุโฆษณ์ บริจาคที่ดินจำนวน 6 ไร่ เพื่อสร้างศาสนสถานในพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นที่รกร้าง กันดาร ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา ทายกทายิกาจึงได้นิมนต์พระอาจารย์วิชิต จารุกุโล และ พระอุทัย จารุธมฺโม มาจำพรรษาเพื่อบริหารงานและดูแลการก่อสร้างเป็นที่พักสงฆ์ ชื่อว่า “ต้นจรูญ” จึงได้พัฒนาก่อสร้างเสนาสนะให้เป็นที่พำนักของพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา เพื่อปฏิบัติธรรม ต่อมาได้ขออนุญาตสร้างวัดและตั้งวัด อนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2545 ด้วยความเห็นชอบของพระมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
             จึงมีประกาศตั้งเป็นวัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2546 ชื่อว่า “วัดสะพานขี้เหล็ก” สอดคล้องกับชื่อหมู่บ้าน ต่อมาได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานวิสุงคามสีมา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 127 ตอนพิเศษ 104 ง ลงวันที่ 31 ส.ค.2553 และได้ทำพิธีปักหมายกำหนดเขตพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2553 และคณะสงฆ์ได้แต่งตั้ง พระอุทัย จารุธมฺโม เป็นเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2547 ปัจจุบันท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท นาม “พระครูโอภาสกาญจนธรรม” เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2552 ตั้งแต่นั้นมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!