อยุธยา-วัดตะโก ลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

อยุธยา-วัดตะโก ลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว:นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

วัดตะโกสืบสานประเพณีลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สวมชุดไทยลอยกระทง

         เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่ บึงใกล้ลานจอดรถวัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก ได้จัดประเพณีลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สวมชุดไทยลอยกระทง โดยมีนางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563 พร้อมด้วย นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทง และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีของคนไทย และนำไปสู่การท่องเที่ยวชุมชนโดยชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน รวมทั้งเกิดพื้นที่ให้กับเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆในอำเภอภาชี ได้แสดงความสามารถ ซึ่งจะมีการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ออกมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว
         พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริม ฟื้นฟู วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาส่งเสริมด้านครอบครัว ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว ประชาชนในชุมชนเกิดความสมัคร สมาน สามัคคี ทั้งยังช่วยสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ประชาชนเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งน้ำ ลำคลอง
         โดยนำกระทงทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม่มีการใช้โฟม ซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและควบคู่ไปกับการสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยอีกทางหนึ่งด้วย
นอกจากนี้ ในกิจกรรมประเพณีลอยกระทงของวัดตะโก ในครั้งนี้ ยังได้มี ชมพู่ ก่อนบ่าย และโก๊ะตี๋ อารามบอย ดารานักแสดง พิธีกร มาร่วมกันสร้างสีสีน สร้างความสนุกสนาน ให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานลอยกระทง กับทางวัดตะโกในครั้งนี้เป็นอย่างดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!