สตูล-สจ.เขต เกาะสาหร่าย สั่งลุย..!!ช่วยเหลือภัยแล้ง หลังชาวบ้านประสบภัย..!

สตูล-สจ.เขต เกาะสาหร่าย สั่งลุย..!!ช่วยเหลือภัยแล้ง หลังชาวบ้านประสบภัย..!

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

            นายอาบีดีน แลหมัน สจ.เขต 9 ซึ่งรับผิดชอบ ในพื้นที่เกาะสาหร่ายทั้งหมด โดยประกอบไปด้วย ม1 บ้านตันหยงอุมา ม2. บ้านบากันใหญ่ ม3.บ้าน ตันหยงกลิง ม4.บ้านเกาะยะระโต๊ดนุ้ย ม.5,6 บ้านเกาะยะระโต๊ดใหญ่ ม.7,8 เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งทั้ง 8 หมู่บ้านนั้น อยู่ในพื้นที่ ของ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล สิ้น และเป็นพื้นที่ที่ตนเองจะต้องดูแล ดังนั้น เมื่อชาวบ้านเดือดร้อน โดยเฉพาะภัยแล้ง ทำให้ ตนเอง จำเป็นต้อง ระดม พรรคพวกให้ การช่วยหลือ เป็นการด่วน
           โดยในวันนี้ ได้ ระดม น้ำจาก พรรคพวกบนฝั่งลงไปช่วยพี่น้องในพื้นที่ ม. 3 บ้านตันหยงกลิง ก่อน เพราะพื้นที่แห่งนี้ จะ เจอภัยแล้งก่อน พื้นที่อื่น เนื่องจากว่า พื้นที่แห่งนี้ จะสามารถ ขุดบ่อได้ เพียงไม่เกิน 2.5 เมตร หากขุดลึกกว่านี้ จะเจอน้ำเค็มทันที เมื่อบ่อน้ำ ตื้น จะทำให้ พี่น้องประชาชนประสบปัญหาภัยแล้ง ดังนั้นการระดมน้ำลงให้ การช่วยเหลือในวันนี้นั้น สามารถระดมน้ำดื่มได้ 500 กว่า แพคเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นไปก่อน และหลังจากนี้ ก็จะ ให้ การช่วยเหลือ ไปยังพื้นที่ หมู่อื่นต่อไป โดยจะดู ถึงความเดือดร้อน ที่ มาก เป็นหลัก แต่คาดว่า คงจะ เข้าไป ช่วยเหลือ ได้ทั้ง 8 หมู่บ้านอย่างแน่นอน โดยการสนับสนุนจาก พรรคพวกบนฝั่ง ที่จะ มอบน้ำให้การช่วยเหลือไปยังชาวกาะ
               สจ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ของ ตำบลเกาะสาหร่ายแห่งนี้ จะประสบปัญหาทุกปี และ มีพี่น้องประชาชนบนฝั่งให้ การช่วยเหลือมาตลอด และการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนนั้นจะต้อง ขุดสระ เพื่อเก็บกักน้ำ หรือ ต่อ ท่อจากบนฝั่ง มาถึงเกาะ และขณะนี้ ได้ งบจาก อบจ.สตูล มาขุดสระ ในพื้นที่ ม. 3 ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ และหากสระแห่งนี้ เสร็จก็จะสามารถแก้ปัญหาให้พี่น้อง ชาว ม. 3 ได้ ในระยะหนึ่ง ส่วนสระที่มีอยู่นั้น ขณะนี้ น้ำ ในสระ กลายเป็นน้ำที่เค็มในระดับ 2.6 ซึ่งปกติน้ำจะต้องเค็มไม่เกิน 1.6 แต่ตอนนี้ ค่าความเค็ม สูงไปถึง 2.6 แต่ ชาวบ้านก็ต้องทนใช้ เพราะหากไม่ใช้ก็จะไม่มีน้ำใช้
              ส่วนน้ำดื่มนั้นโดยปกติก็ซื้อจากบนฝั่งมาดื่มอยู่แล้ว และ บางบ้านก็จะซื้อน้ำ จาก เอกชนที่มีสระโดยคันรถละ 60 บาท ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำได้ 200 ลิต หรือ ถ้าหากขับรถไปซื้อถึงสระก็จะ ได้ในราคา คันรถละ 25 บาท ดังนั้น การแก้ปัญหาระยะยาวของ พื้นที่ ต.เกาะสาหร่าย คือ จะต้อง ขุดสระขนาดใหญ่ เพื่อเก็บกักน้ำ หรือ ต่อท่อจาก บนฝั่งลงไปยังเกาะ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!