กาญจนบุรี-วัดลาดขามจัดพิธีทำบุญคล้ายวันเกิดพระพุทธเจ้าเก้าแสนเหรียญ

กาญจนบุรี-วัดลาดขามจัดพิธีทำบุญคล้ายวันเกิดพระพุทธเจ้าเก้าแสนเหรียญ

ภาพ-ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

        วัดลาดขามจัดพิธีทำบุญคล้ายวันเกิดพระพุทธเจ้าเก้าแสนเหรียญและเปิดป้ายศูนย์เรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชนสมุนไพรนานาชาติ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาข้อมูลให้กับประชาชน
          นายธนณัฎฐ์​ ศรีสันต์​ นายอำเภอพนมทวน​ ได้มอบหมายให้​ นายพิรัช ราชสุภา ปลัดอาวุโสอำเภอพนมทวน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานทำบุญตักบาตรคล้ายวันเกิดพระพุทธเจ้าเบญจนวมงคลกาญจน์(นามพระราชทาน) หรือ พระพุทธเจ้าเก้าแสนเหรียญ ครบ 17 พรรษาและงานเปิดป้าย”ศูนย์เรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชนสมุนไพรนานาชาติ ณ.วัดลาดขาม อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี​ โดยมีพระครูปลัดเพลิน เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดลาดขาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รวมทั้ง นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดกาญจนบุรี เขต3 พรรคภูมิใจไทย,รองศาสตราจารย์ ดร.หลินฟ้า คูรูพิพัฒน์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,คุณวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,นายวินิจ ดีคำ กำนันตำบลพนมทวน,นายศักดา ขุนตะพังพินิจการ กำนันตำบลพังตรุ,นางสาวปิยพัชร วงศ์โดยหวัง ผอ.ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ส่วนราชการ ศิษยานุศิษย์ สื่อมวลชนและประชาชนเข้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง
           โดยกิจกรรมช่วงแรกได้มีการแสดงอนุรักษ์มรดกไทย ประเภทกลองยาวชุมชนหมู่บ้านพนมทวน,การแสดงร่อยพรรษา ชุมชนบ้านหนองกุ่มและการแสดงรำไทยทรงดำ ชุมชนหมู่บ้านรางหวาย จากนั้นนายพิรัช ราชสุภา ประธานในพิธีและคณะได้ร่วมเปิดป้ายศูนยเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชนสมุนไพรนานาชาติอย่างเป็นทางการ พร้อมมอบทุนให้กับนักแสดง กระเช้าของขวัญให้แขกผู้มี ก่อนจะร่วมการถวายมาลัย และแปะเหรียญกษาปณ์ องค์พระพุทธเจ้าเบญจนวมงคลกาญจน์ หรือพระพุทธเจ้าเก้าแสนเหรียญเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดและร่วมลอยกระทงอาหารปลาริมน้ำของวัดเป็นอันเสร็จพิธี ทั้งการดำเนินการจัดงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการทำบุญอุทิศถวายวีรชนผู้กล้าหาญที่ช่วยปกป้องบ้านเมืองในอดีตเนื่องจากวัดลาดขามเคยเป็นเส้นทางผ่านและถูกทัพพม่าเข้าโจมตียึดทรัพย์สิน ข้าวของเงินทองในอดีต,เพื่อเป็นการฉลองเนื่องในวันคล้ายวันเกิดพระพุทธเบญจนวมงคลกาญจน์หรือหลวงพ่อแสนเหรียญครบ 17 พรรษา ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไปรวมทั้งใช้เป็นแหล่งเรียนด้านสมุนไพรต่างๆให้กับนักท่องเที่ยว ประชาชน เยาวชน ได้เข้ามาเรียนรู้หาข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้านพระพุทธศาสนา ด้านโบราณคดี ด้านสมุนไพรธรรมชาติและด้านอื่นๆให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นต่อไป
         พระครูปลัดเพลิน เตชะธัมโม กล่าวว่า สำหรับ พระพุทธเบญจนวมงคลกาญจน์แห่งวัดลาดขามนั้น เป็นพระพุทธรูปที่เลื่องลือในปัจจุบัน ทั้งในด้านของความศักดิ์สิทธิ์และความแปลกมหัศจรรย์ ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าองค์พระปฏิมากรนี้ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจากเหรียญเงินตราต่าง ๆ จำนวนนับแสนเหรียญพระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อเสียงในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และความมหัศจรรย์ ด้วยเป็นองค์พระที่สร้างขึ้นมาจากเหรียญเงินตราต่าง ๆ จำนวนกว่า 9 แสนเหรียญที่ถูกนำมาเรียงต่อกันอย่างละเอียดทุกตารางนิ้ว จนกลายเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มีความงดงามน่าทึ่งมาก และได้รับการเรียกขานกัน โดยทั่วไปว่า “หลวงพ่อแสนเหรียญ” ด้วยเหตุนี้เอง ชาวบ้านจึงพากันเชื่อกันว่า หากกราบไหว้อธิษฐานขอพรกับ พระพุทธรูปองค์นี้ซึ่งสร้างจากเงินเหรียญที่เป็นมงคลก็เหมือนกับได้ขอพรโชคลาภให้เกิดความร่ำรวยมั่งคั่งนั่นเอง
            ส่วน ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชนสมุนไพรนานาชาติ เกิดจากการที่ตน ได้เห็นความสำคัญของสมุนไพรต่างๆที่มีมากในประเทศไทยเราและต่างพื้นที่ โดยทางวัดลามขามได้มีการปลูกสวนสมุนไพรไว้หลายชนิดเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนที่ได้เดินทางเข้ามากราบไหว้ บูชาสิ่งศักดิ์ภายในวัดถือว่าได้บุญและความรู้ควบคู่กันไป ประกอบกับจังหวัดกาญจนบุรีอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายกระจายทั่วไปในทุกอำเภอ ซึ่งอำเภอพนมทวนก็เป็นหนึ่งที่มีความสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก ตนจึงได้มีแนวคิดที่จะรวบรวมแหล่งความรู้ไว้ ณ.จุดๆเดียวกันไว้ภายในศูนย์เรียนรู้ของวัดลาดขามแห่งนี้ โดยคณะศิษยานุศิษย์หรือประชาชนที่มาท่องเที่ยวและอยากเรียนรู้ด้านสมุนไพร ทางวัดก็จะแนะนำให้ไปเรียนรู้ตามจุดๆต่างภายในพื้นที่อำเภอพนมทวนที่มีอยู่หลายแห่ง เพื่อเป็นการเสริมบุญ เสริมความรู้ไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ได้มีการเปิดให้ข้อมูลข่าวสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อให้นำกลับไปเผยแพร่ต่อยังประเทศของตนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเรียนรู้สมุนไพรของไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย
          นอกจากนั้นทางวัดยังมีแหล่งโบราณคดีทางประวัติศาสตร์ชาติไทยโดยการรวบรวมโบราณสถาน โบราณวัตถุที่ถูกขุดค้นพบภายในวัด อาทิเช่น เครื่องสังฆโลก ภาชนะดินเผา กำไรสำริด รวมทั้งการบริจาคจากสาธุ มาจัดแสดงให้กับประชาชนได้ศึกษาอีกด้วย รวมทั้งรอบๆวัดยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด มีผู้ที่มาอธิษฐานขอนำไปต้มดื่มกินและอาบ เชื่อว่าจะทำให้หายจากโรคภัยต่างๆ เป็นที่น่าแปลกใจอย่างยิ่ง คือ น้ำในบ่อที่กล่าวมานี้ มีการเปลี่ยนสีได้โดยธรรมชาติ ตอนเช้าน้ำในบ่อก็เป็นสีหนึ่ง พอตกเย็นก็เปลี่ยนเป็นอีกสีหนึ่ง บางวันก็มีถึงสามสี เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ยังไม่มีใครรู้ได้ว่าน้ำในบ่อเปลี่ยนสีได้ นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าเงาะสร้างขึ้นเพื่อปกป้องฝูงปลาที่อาศัยอยู่บริเวณหน้าวัดที่ท่านเลี้ยงไว้ คนที่ไม่หวังดีจะมาจับปลาวัดไปทางก็จะได้เกรงใจไม่กล้า เหมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครองเจ้าปลาพวกนั้นอยู่ รวมทั้งพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ปางต่างๆตั้งตระหง่านอยู่ข้างศาลาสวยงามเชื่อกันว่าเมื่อได้กราบไหว้และเดินรอบพระพุทธเจ้า 28 พระองค์จะเกิดความโชคดี แคล้วคลาดปลอดภัยทำอะไรก็ประสบแต่ความสำเร็จ ตลอดจนตะเกียงสำริดขนาดใหญ่เตรียมไว้สำหรับประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวภายในวัดเพื่อเป็นการเสริมบุญบารมี ต่อชะตาบุญประจำปีเกิด อายุยืนหมื่นปี.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!