ประจวบคีรีขันธ์-วัดหนองแก จัดงานสมโภช “หลวงปู่คำ” ยอดพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน ครบรอบ 126 ปี

ประจวบคีรีขันธ์-วัดหนองแก จัดงานสมโภช “หลวงปู่คำ” ยอดพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน ครบรอบ 126 ปี

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 8 มี.ค. พระครูสถิตญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดหนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าทางวัดหนองแก และคณะศิษยานุศิษย์ร่วมจัดงานทำบุญปิดทองประจำปีรูปหล่อเหมือน “หลวงปู่คำ สุวรรณโชโต” หรือพระครูประสิทธิวรการ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแก อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ยอดพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน ครบรอบ 126 ปี ระหว่างวันที่ 10-18 มี.ค.66 รวม 9 วัน 9 คืน ภายในงานพบกับการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีของฝาก อ.หัวหิน การจำหน่ายสินค้าราคาถูก เครื่องอุปโภคบริโภค เฟอร์นิเจอร์ ไม้ดอก-ไม้ประดับ บูธอาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นถิ่น ศิลปินนักร้องและวงดังอีกหลายคณะทุกค่ำคืนตลอดจัดงาน จึงขอเชิญประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมงานบุญได้ตามวันดังกล่าว
              พระครูประสิทธิวรการ หรือ หลวงปู่คำ มีนามเดิมว่า คำ สุขศรี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2436 ตรงกับ ร.ศ.122 (รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) ที่ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายอิ่ม และนางแจ้ง สุขศรี หลังคลอดบุตรชายใหม่ๆ โยมบิดา-มารดา ได้นำบุตรชายยกให้เป็นบุตรบุญธรรมหลวงปู่นาค วัดหัวหิน ยอดพระเกจิชื่อดังที่เป็นที่เคารพจากชาวหัวหิน โดยหลวงปู่นาค ได้ตั้งชื่อเด็กชายว่า “ทองคำ” แต่คนทั่วไปมักเรียกชื่อท่านสั้นๆ ว่า “คำ” ท่านได้เข้าอุปสมบทเมื่ออายุได้ 23 ปี ณ วัดหัวหิน เมื่อ พ.ศ. 2459 โดยมี พระครูวิริยาธิการี (หลวงปู่นาค) วัดหัวหิน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูธรรมโสภิต(หลวงปู่เปี่ยม) วัดเกาะหลัก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์ละมัย อมรธมโม วัดหัวหิน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “สุวรณณโชโต”
             หลังจากที่ได้อุปสมบทแล้ว หลวงปู่คำท่านได้จำพรรษา ณ วัดหัวหิน จากการที่ท่านได้ปรนนิบัติรับใช้หลวงปู่นาคอย่างใกล้ชิด ทำให้ท่านได้รับการถ่ายทอดวิชาอาคมต่างๆ ควบคู่ไปกับการฝึกสมาธิเจริญวิปัสสนากรรมฐานเบื้องต้น จนทำให้ท่านแตกฉานในพระปริยติธรรมต่างๆ เป็นอย่างดี ต่อมาท่านได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองแก อ.หัวหิน จนมรณภาพอย่างสงบเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2540 สิริอายุ 104 ปี 81 พรรษา นับได้ว่าท่านเป็นพระสุปฏิปันโนที่มีอายุยืนยาวนานรูปหนึ่งของเมืองไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!