อำนาจเจริญ-พิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่งานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง และมหกรรมบุญมหาอำนาจ

อำนาจเจริญ-พิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่งานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง และมหกรรมบุญมหาอำนาจ

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

             วันนี้ 30 มกราคม 2566 เวลา 06.59 นายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง และมหกรรมบุญมหาอำนาจ อำนาจเจริญ ประจำปี 2566 ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีถวายเครื่องสักการะ และการรำบูชาพระมงคลมิ่งเมือง โดยมีนางสาวไทยคนที่ 53 ประจำปี 2565 มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ พร้อมด้วยรองนางสาวไทยและนางสาวไทยอำนาจเจริญและรองนางสาวไทยอำนาจเจริญ ร่วมรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองร่วมกับนางรำ 609 คน จากนั้นมีพิธีมอบทุนการศึกษาให้สามเณรและเด็กนักเรียน รวม 100 ทุน มีส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในพิธีด้วยความศรัทธา ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น
                นายณัฐพงค์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า พระมงคลมิ่งเมือง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายธรรมยุติ ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนก่อสร้างขึ้น ณ บริเวณสถานศักดิ์สิทธิ์ เดิมเรียกว่า ” เขาดานพระบาท ” มีเนื้อที่ 144 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ปัจจุบันคือ ” พุทธอุทยาน ” อันเป็นสถานที่จัดงานนมัสการเป็นประจำทุกปีตลอดมา จนเป็นประเพณีและเป็นที่นิยมของประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้มีจิตศรัทธา ที่จะพากันมานมัสการพระมงคลมิ่งเมืองอย่างมากในทุก ๆ ปี สำหรับปี พุทธศักราช 2566 นี้ คณะกรรมการจัดงานได้บูรณาร่วมกันกับส่วนราชการของจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กำหนดจัดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง และมหกรรมบุญมหาอำนาจ อำนาจเจริญ ประจำปี 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 6 คืน 7 วัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนา และให้พุทธศาสนิกชนชาวอำนาจเจริญ และจังหวัดไกล้เคียงมานมัสการพระมงคลมิ่งเมือง และร่วมพิธีเวียนเทียนในวันเพ็ญเดือน 3 และเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา และ ท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมวิถีพุทธ พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP เสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยว ของจังหวัดอำนาจเจริญให้รู้จักอย่างแพร่หลาย
                โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมทางศาสนา ขบวนแห่เครื่องสักการะพระมงคลมิ่งเมืองของชาวอำนาจเจริญ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การเจริญพระพุทธมนต์ การสาธยายพระไตรปิฎก การประกวดทำนองสรภัญญะ การประกวดบรรยายธรรม การทำบุญผ้าป่ามหากุศล การตักบาตร 108 การตักบาตรวันเกิด การตักบาตรสวรรค์ การตักบาตรประตู การประพรมน้ำพระพุทธมนต์ การเสี่ยงทายพระ การเสี่ยงทายเซียมซี และการบูชาวัตถุมงคล และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ประกอบด้วยกิจกรรมการการแข่งขันกีฬา ประเภทการแข่งขันฟุตซอล การแข่งขันเซปักตะกร้อ การแข่งขันสตรีทบาสเกตบอล การแข่งขันเปตอง กิจกรรมประกวดแข่งขันศิลปวัฒนธรรม มีการประกวดแข่งขันการจัดพานบายศรี 3 ชั้น การประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะ การแสดงศิลปวัฒนธรรมหมอลำ การแสดงศิลปวัฒนธรรมดีดพิณ กิจกรรมวาดภาพระบายสี การสาธิตถ่ายทอดการทำเครื่องสักการะบูชาอีสาน การเขียนอักษรโบราณ การสาธิตถ่ายทอดการทำอาหารขนมพื้นบ้าน การสาธิตถ่ายทอดการทำเครื่องจักสานด้วยไม้ไผ่ ใบไม้ การสาธิตถ่ายทอดการทำขันหมากเบ็งการสาธิตถ่ายทอดการประดิษฐ์งานศิลปะจากเศษผ้าและวัสดุเหลือใช้ การสาธิตถ่ายทอดการทำธุงใยแมงมุม การแสดงศิลปะวัฒนธรรมจากสถานศึกษาโดยโรงเรียนอำนาจเจริญ โรงเรียนสาธิตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านกิจกรรมภาคกลางวันมีการแสดงหมอลำคู่ หมอลำกลอนและการแสดงมหรสพภาคกลางคืนการแสดงดนตรีของศิลปินดัง และกิจกรรมการประกวดร้องเพลงรำวงมหาดไทย นอกจากนี้ยังมีการออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานราชการ สินค้า OTOP สินค้าโรงงาน จัดแสดงและจัดจำหน่ายตลอดทั้งการจัดงาน และในวันสุดท้ายของงานซึ่งตรงกับวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 จะมีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระมงคลมิ่งเมืองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งในแต่ละปีมีพุทธศาสนิกชน ทั้งขาวไทยและชาวต่างประเทศ มาร่วมเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!