ชลบุรี-กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1 รับมอบสารอาหารไอโอดีนพระราชทานฯ จากทะเลสู่ดอย

ชลบุรี-กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1 รับมอบสารอาหารไอโอดีนพระราชทานฯ จากทะเลสู่ดอย

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            ชาวประมงสมุทรปราการและสมุทรสาคร ร่วมแรงร่วมใจ น้อมเกล้าฯ ถวาย ปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ก่อน ส่งมอบ ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทานให้กับ ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อดำเนินการส่งต่อ ให้แก่ เด็กนักเรียน และ ประชาชน พื้นที่ราบสูงในถิ่น ทุรกันดาร

            สมาคมการประมงสมุทรปราการ สมาคมการประมงคลองด่าน และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดพิธีส่งมอบ ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ให้แก่ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ตามโครงการพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน โดย นาย พิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมการประมงสมุทรปราการ เป็นตัวแทน กล่าวรายงานความเป็นมา และรายละเอียดของโครงการฯ ต่อนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประธานในพิธี ก่อนร่วมกัน น้อมเกล้าฯ ถวายอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ต่อพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี ผู้แทนหน่วยงาน เข้าน้อมเกล้าฯถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน
ภายหลังผู้เเทนหน่วยงาน น้อมเกล้าฯ ถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประธานในพิธี เข้ารับอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ก่อนส่งมอบต่อให้ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ ดำเนินการส่งต่อให้แก่ เด็กนักเรียน และประชาชน พื้นที่ราบสูงในถิ่นทุรกันดารต่อไป โดยได้ทำพิธี ส่งรถขบวนลำเลียงสิ่งของพระราชทาน ที่จัดจาก กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกันที่บริเวณ หน้า สมาคมการประมงสมุทรปราการ
            ต้อมา เมื่อเวลา 15.30 น. ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมการประมงสมุทรสาคร และชมรมเรืออวนลากจังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีส่งมอบ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทานให้แก่ ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ตามโครงการพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เช่นเดียวกัน

           นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร กล่าวรายงานความเป็นมา และรายละเอียดของโครงการฯ ต่อ นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี ก่อนร่วมกันน้อมเกล้าฯ ถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน หน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีผู้แทนหน่วยงาน เข้าน้อมเกล้าฯถวาย
            ภายหลังผู้เเทนหน่วยงาน น้อมเกล้าฯ ถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีเข้ารับอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ก่อนส่งมอบต่อให้ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ ดำเนินการส่งต่อให้แก่ เด็กนักเรียน และ ประชาชนพื้นที่ราบสูงในถิ่น ทุรกันดารต่อไป หลังจากเสร็จสิ้นพิธีส่งมอบ ได้ส่งรถขบวนลำเลียงสิ่งของพระราชทานที่จัดจาก กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาครเช่นกัน

            สำหรับ โครงการน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โดยเสด็จตามพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เพื่อ ส่งมอบให้กับสำนักงานส่วนพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปพระราชทานให้แก่นักเรียนและประชาชนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารต่อไป
            สำหรับ โครงการดังกล่าวนี้ ได้เริ่มเมื่อปลายปี พ.ศ.2538 ในการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ ทรงพบเห็นพสกนิกรของพระองค์ท่าน ป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีน (หรือโรคคอหอยพอก) จำนวนมาก พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงพิษภัยของโรคนี้ จึงทรงจัดตั้ง “โครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน” ขึ้น โดยพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อดำเนินการโครงการในเบื้องต้น และจากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงดำเนินการโครงการนี้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยเห็นถึงความสำคัญของโครงการตามพระราชดำริฯ และทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ องค์กรภาคประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ร่วมกับ กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 สืบสานโครงการฯ ด้วยการเชิญชวนองค์กรภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป น้อมเกล้าฯ ถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ก่อนส่งมอบ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ให้แก่ พลเรือโท พิชัย ล้อชูกสุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!