ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ใหญ่บ้านโอด..!!ถูกตัดงบป้องกัน โควิด-19

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ใหญ่บ้านโอด..!!ถูกตัดงบป้องกัน โควิด-19

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

      เงินหายไปไหน..?ผู้ใหญ่บ้านโอดถูกตัดงบป้องกัน covid เหลือหัวละ 50 บาทต่อวันไม่พอยาไส้ ชาวบ้านเห็นใจนำปลาและพืชไร่มาช่วยประกอบอาหารเลี้ยงเจ้าหน้าที่
        เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.วันที่ 10 ต.ค.63 นางลั่นทม งุ้ยไก่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบ เปิดเผยว่า การตั้งจุดตรวจคัดกรองป้องกัน covid ระบาดและตรวจสอบป้องกันชาวเมียนมาร์แอบลักลอบข้ามแดนมาตามช่องทางธรรมชาติ แล้วผ่านเข้าไปยังพื้นที่ชั้นใน ซึ่งอาจนำเชื้อโควิคติดเข้ามาแพร่ระบาดได้ ดังนั้นในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และชรบ.ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจทั้งหมดรวม 12 จุด โดยจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลคอยเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง และจัดกำลังพลลาดตระเวนตามเส้นทางต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องประกอบอาชีพของตนเองเพื่อสร้างรายได้ บางคนรับจ้าง บางคนทำไร่ ทำการเกษตร แต่ก็ต้องจัดเวรสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเฝ้าจุดตรวจให้ได้ 24 ชั่วโมง เนื่องจากช่องทางธรรมชาติแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์มีเยอะมาก หลายช่องทางมากกว่า 30 ช่องทาง ซึ่งทำให้การสอดส่องดูแลทำได้ด้วยความยากลำบาก แต่โชคยังดีที่ยังมีชาวบ้านช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอยสอดส่องดูแล เมื่อพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือ บุคคลต่างด้าวแอบลักลอบเข้ามาก็จะมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ทราบ จึงต้องมีการตรึงกำลังไว้ตลอดเวลา
         แต่ความลำบากและความเดือดร้อนของเจ้าหน้าที่ที่มาเฝ้าประจำจุดตรวจ คือ เรื่องเสบียงอาหารมีไม่เพียงพอ เพราะส่วนราชการให้มาได้แค่หัวละ 50 บาทต่อวัน แต่เราต้องอยู่ตลอด 24 ชม.ตั้งแต่ 08:00 น.วันนี้ ถึง 08.00 น.เช้าวันพรุ่งนี้ ซึ่งเราก็ได้ความเห็นใจจากชาวบ้าน และพี่น้อง อสม.นำปลา หัวปลีกล้วย ผักพืชไร่ หรืออะไรที่ทำกับข้าวได้เขาก็หิ้วมาฝากให้และมาช่วยทำประกอบอาหารเพื่อเลี้ยงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจป้องกันชายแดนอีกด้วย จะให้ผู้ใหญ่คอยควักกระเป๋าอย่างเดียวก็ไม่ไหว ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ส่วนราชการพิจารณาหมู่บ้านตามแนวชายแดน ให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษด้วย เนื่องจากค่าอาหารที่รัฐให้มาหัวละ 50 บาท นั้นไม่เพียงพอ แต่ที่อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้เพราะชาวบ้านได้มาให้ความช่วยเหลือ
          นายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า แต่เดิมทางอำเภอได้ทำเสนอขอเงินงบประมาณในส่วนการยับยั้งป้องกันภัยพิบัติจากท่านผู้ว่าการจังหวัดจุดหนึ่งประมาณ 15 คน เพื่อจะได้ถัวเฉลี่ยค่าอาหาร อาจเป็นเพราะเงินงบประมาณมีจำกัดทางจังหวัดจึงได้ปรับลดลงเหลือจุดละ 10 คน แต่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของเราต้องสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอด 24 ชั่วโมง บางครั้ง บางวัน บางมื้อ อาหารก็มีไม่เพียงพอ ยังดีได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านซึ่งเห็นใจว่าเป็นผู้ที่ทำหน้าที่เสียสละในการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมา ก็เอาอาหารบางส่วนมาสนับสนุน แต่ถ้าในระยะยาวต่อไปหากเกิดว่าสถานการณ์การระบาด covid 19 ในเมียนมาร์ยังไม่ลดลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำหน้าที่อยู่เหมือนเดิมต่อไปอีก 1 หรือ 2 เดือน ก็อยากจะขอความเห็นใจจากผู้บังคับบัญชา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นตามเห็นสมควร อาจจะเป็นอาหารหรือสิทธิอื่นๆก็ได้แล้วแต่ทางผู้บังคับบัญชาจะเห็นสมควร ผู้ที่อยู่เวรปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง จะได้มีขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 เข้ามาระบาดในบ้านของเรา นายชนพหล นายอำเภอเมืองฯกล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!