ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบนายทุนถมที่ดินทับคลองหัวหิน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบนายทุนถมที่ดินทับคลองหัวหิน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

  ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบนายทุนถมที่ดินทับคลองหัวหิน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

         เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังประชุม ร่วมกับ นายเอกพล ฉิ้มพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน สำนักงานชลประทานที่ 14, โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี, สำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน, กลุ่มงานนิติการ สำนักปลัดเทศบาล, อำเภอหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแก้ไขปัญหานายทุนถมที่ดินทับคลองระบายน้ำ (คลองธรรมชาติ) ในโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหินและวังไกลกังวล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ห้องประชุมศูนย์เรียนรู้เกษตรชลประทานอำเภอหัวหิน
         นายจีรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคลองโคกเกลือ เป็นประเด็นที่ทางเทศบาลเมืองหัวหินได้รับเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอด โดยได้มีการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานที่ดินฯ พบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องมาก่อนที่จะมีการขุดคลองเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล กระทั่งต่อมาพบปัญหามีการถมดินในบริเวณดังกล่าว ล่าสุด นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเร่งตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการลงพื้นที่สำรวจเพื่อหาทางออกร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาให้โครงการดำเนินต่อไปได้และสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับประชาชนได้ตามความวัตถุประสงค์ของโครงการพระราชดำริ อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้สรุปรายละเอียดทั้งหมด โดยขั้นตอนของการพิสูจน์เอกสารสิทธิ์เป็นขั้นตอนทางกฎหมายซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบฯ สาขาหัวหิน โดยหลังจากนี้ทางเทศบาลเมืองหัวหินจะร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และ กรมชลประทาน เพื่อพิจารณาแนวทางอื่น เช่นการทำท่อลอด ฯลฯ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ทั้งนี้จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมก่อน
           ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ มีกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนเขาตะเกียบ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงสำนักงานพระราชวัง ขอให้ติดตามตรวจสอบแนวคลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกลกังวล ปี 2542 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองหัวหิน มีการใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า 8 ล้านบาท ขุดลอกคลอกโคกเกลือ คลองเกวียนหักหรือคลองแม่จำเนียร และคลองนิลหรือคลองอีออก เพื่อระบายน้ำลงทะเล แต่ปัจจุบันพบว่ามีการถมดินในคลองโคกเกลือและคลองนิล เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงทะเลได้ทัน ส่งผลกระทบกับประชาชนและหลายชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!