ลพบุรี-ตรุษจีนตลาดลพบุรีคึกคักรุมซื้อสิ่งของในพิธีส่งเจ้าขึ้นสวรรค์

ลพบุรี-ตรุษจีนตลาดลพบุรีคึกคักรุมซื้อสิ่งของในพิธีส่งเจ้าขึ้นสวรรค์

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

      บรรยากาศวันจ่ายที่ลพบุรี ตรุษจีน คึกคัก ประชาชนชาวไทยเชื่อสายจีนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสิ่งของจำเป็นสำหรับเอาไว้ใช้ ในพิธีส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกันเป็นจำนวนมาก หลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มผ่อนคลายไปในทิศทางที่ดีขั้น

      สำหรับปีนี้ บรรยากาศวันจ่ายต้อนรับ เทศกาล ตรุษจีน คึกคัก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตลาดสดและผลไม้ ทั้งสองแห่งในพื้นที่ จ.ลพบุรี พบว่า ของไหว้หลายอย่างราคาปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะของสด และผลไม้ ขณะที่สินค้าบางรายการยังทรงตัว ทั้งกระดาษไหว้ ธูป เทียน แต่ก็ยังมีสินค้าบางอย่างที่ทางต้นทางได้มีการปรับราคาขึ้น เช่น ประทัด โดยขึ้นราคากล่องละ 10 บาท จากสำรวจราคาหลายร้านก็ขึ้นไม่มาก เพราะสงสารลูกค้า ก็เลยเลือกที่จะถัวเฉลี่ยกับสินค้าชนิดอื่นเพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ ซึ่งตรุษจีนปีนี้ก็ยังคงมีคนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อสินค้าไปใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คึกคักว่าปีที่ผ่านมา หลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มผ่อนคลายไปในทิศทางที่ดีขั้น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจบางก็ตาม
        ขณะที่ ราคาของไหว้ยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น ทั้ง เป็ด หมู ไก่ และผลไม้ โดยที่หมูสามชั้นต้มสุก มีราคาอยู่ที่ชิ้นละ 160-190 บาทต่อชิ้น (ชิ้นละประมาณครึ่งกิโลกรัม) เป็ดตัวละ 350 บาท ไก่ต้มตัวละ 200 – 220 บาท หัวหมูหัวละ 700-800 บาท ซึ่งแม่ค้ารายหนึ่งบอกว่าในช่วงวันจ่าย ราคา หมู เป็ด ไก่ จะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในช่วงเทศกาลตรุษจีน
         ซึ่งนอกจาก หมู เป็ด ไก่ และผักสด ที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว ยังมีผลไม้มงคลอีกหลายชนิดที่มีการปรับราคาสูงโดยเฉพาะกล้วยหอม และ ส้ม ซึ่งผลไม้ทั้ง 2 ชนิด ถือว่าเป็นผลไม้ที่คนนิยมซื้อไปไหว้เจ้าและบรรพบุรุษใน   ช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยที่กล้วยหอมตอนนี้ขายอยู่ที่หวีละ 100 บาท ถึง 120 บาท ส้ม ราคากิโลละ 70-90 บาท รวมถึงขนมเข่งขนมเทียน ก็มีการปรับราคาขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบมีการปรับราคาขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่ม ทำให้ประชาชนต้องซื้อเท่าที่จำเป็น เพื่อครบเครื่องไหว้ เพื่อความเป็นมงคลเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!