สิงห์บุรี-ตำรวจจราจร สภ.เมืองสิงห์บุรี ออกประชาสัมพันธ์ตัดคะแนนความประพฤติตัดแต้มใบขับขี่ลดอุบัติเหตุ

สิงห์บุรี-ตำรวจจราจร สภ.เมืองสิงห์บุรี ออกประชาสัมพันธ์ตัดคะแนนความประพฤติตัดแต้มใบขับขี่ลดอุบัติเหตุ

ภาพ/ข่าว:จิระแมน ขำฉา

          หลังจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือตัดแต้มใบขับขี่ เพื่อเสริมสร้างวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 9 มกราคม 2566

           วันที่ 16 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.เมืองสิงห์บุรี พ.ต.ท.ธนอรรถ ขันติคเชนชาติ สารวัตรจราจร สภ.เมืองสิงห์บุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดสิงห์บุรี ณ ถนนสายเลี่ยงเมืองสิงห์บุรี-บางระจัน โดยเน้นย้ำประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนผู้กระทำผิดใน พรบ.จราจรหลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เริ่มใช้ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับขี่รถ

            พ.ต.ท.ธนอรรถ ขันติคเชนชาติ สารวัตรจราจร สภ.เมืองสิงห์บุรี เปิดเผยว่า ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถหรือตัดแต้มใบขับขี่เพื่อเสริมสร้างวินัยจราจรเป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เริ่มบังคับใช้แล้วโดยมีอยู่ เรื่องที่ประชาชนจะต้องรู้คือ ตัด 1 คะแนน ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ, ไม่สวมหมวกกันน็อค, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ขับรถด้วยความเร็วเกินกำหนด, ขับรถบนทางเท้า, ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ไม่หลบรถฉุกเฉิน, ขับรถโดยประมาทน่าหวาดเสียว, ขับรถไม่ติดป้ายทะเบียนหรือเปลี่ยนแปลง ปิดบัง, ไม่ติดป้ายภาษี ตัด 2 คะแนน ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ขับรถย้อนศร, ขับรถระหว่างโดนพักใช้ หรือเพิกถอนใบขับขี่ตัด 3 คะแนน ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ, ขับผิดวิสัยคนขับรถธรรมดา , ขับรถชนแล้วหนี ตัด 4 คะแนน เมาแล้วขับ, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด , แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต , ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น
            ซึ่งผู้ขับขี่ทุกคนมี 12 คะแนน ทำผิดกฎจราจรใน 20 ฐานความผิดที่อาจก่ออุบัติเหตุหรือไม่ชำระค่าปรับจราจรถูกตัดคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 4 คะแนนขึ้นอยู่กับความผิด หากถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่ 90 วัน ฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใบขับขี่มีโทษจำคุก 3 เดือนและหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท คืนคะแนนได้ด้วยการเข้าอบรมกับกรมขนส่งทางบก หรือให้ครบ 1 ปีจะได้คะแนนคืนอัตโนมัติ หากถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายในรอบ 3 ปีอาจถูกพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วันและหลังจากนั้นภายใน 1 ปีหากถูกตัดคะแนนอีกจนถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นครั้งที่ 4 อาจถูกเพิกถอนใบขับขี่ทุกประเภท

               ช่องทางการตรวจสอบคะแนน เว็บไซต์ E-Ticket PTM โดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สามารถตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ จ่ายค่าปรับ ตรวจสอบคะแนนความประพฤติ และตรวจสอบสถานะใบขับขี่ , แอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE) เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสาร และตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ และคะแนนความประพฤติ และดำเนินการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่อันเป็นประโยชน์ต่าง ๆ ตอนนี้มีเฉพาะบน App Store

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!