ประจวบคีรีขันธ์-เต่าน้อยเกาะทะลุฟักจากไข่ 153 ตัว

ประจวบคีรีขันธ์-เต่าน้อยเกาะทะลุฟักจากไข่ 153 ตัว

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

              เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าหลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เดินลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระบนพื้นที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และการเฝ้าติดตามการฟักไข่ของเต่ากระต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
              ล่าสุดพบการฟักไข่ของลูกเต่ากระ รังที่ 3 ที่ขึ้นวางไข่เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 ที่ผ่านมา จำนวนไข่ทั้งหมด 174 ฟอง แต่ไม่ทราบแม่ จำนวนเต่าที่ฟักออกเป็นตัวทั้งหมด 153 ตัว ไข่ไม่พัฒนา 19 ฟอง ตายขณะฟักเป็นตัว 2 ตัว ระยะเวลาที่ใช้ในการฟักออกเป็นตัวทั้งหมด 70 วัน อัตราการรอดตายร้อยละ 88 โดยลูกเต่ากระรังนี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามได้นำไปอนุบาลไว้ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
             ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) เฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับ “เต่ากระ” ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus,1766) เป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!