จันทบุรี-ค่ายลูกเสือ..สายต่อนโยบายเด็กไทยต้อง CPR เป็นบรรจุลงในวิชาลูกเสือแล้ว

จันทบุรี-ค่ายลูกเสือ..สายต่อนโยบายเด็กไทยต้อง CPR เป็นบรรจุลงในวิชาลูกเสือแล้ว

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

            ที่ค่ายลูกเสือวัดคมบาง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนเบญจมราชูทิศจันทบุรี ได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายพักแรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ขึ้น โดยมีการนำนักเรียนชั้นม.3 จำนวน 300 คน เข้าค่ายพักแรมเป็นเวลา 3 วันและได้มีการบรรจุเอาวิชาการทำCPR.และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาสอนนักเรียน โดยได้มีการเชิญวิทยากรจากมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในพระราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.ตะกาดเง้า
          พร้อมทีมงานสอนการปฐมพยาบาลกรณีได้รับบาดเจ็บจากการโดนมีดแทงที่อวัยวะต่างๆ การห้ามเลือด การช่วยชีวิตกรณีมีอาหารติดคอ การช่วยชีวิตผู้หมดสติ ไม่หายใจโดยการทำCPR. การใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) โดยในระหว่างการฝึกได้มีการให้นักเรียนได้ทดลองทำด้วยตนเองทุกคน จนมีความชำนาญและหวังว่าสิ่งที่นักเรียนได้รับการถ่ายทอดไปจะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนไม่มากก็น้อย
          ซึ่งหลังจากการฝึกทางคณะครูและนักเรียนได้มีการมอบหุ่นสำหรับการสอนCPR.ให้กับทีมวิทยากรเพื่อนำไปใช้ในการสอนต่อไปอีกด้วย จากการพูดคุยกับหนึ่งในเรียนกล่าวว่าตนเองและเพื่อนๆได้รับความรู้เรื่องการทำ CPR. การปฐมพยาบาล หากเราหรือเพื่อนเราได้รับบาดเจ็บ เราก็สามารถช่วยเหลือเพื่อนได้ทันที

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!