อยุธยา-พม.อยุธยา จัดงานวันคนพิการสากล

อยุธยา-พม.อยุธยา จัดงานวันคนพิการสากล

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

พม.อยุธยา จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 เน้นการส่งเสริมให้คนพิการได้สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

               เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 ธันสาคม 2565 ที่ หอประชุมพระพิรุณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ประกอบการ ผู้พิการ ผู้ดูแลคนพิการ และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน
             โดยก่อนพิธีเปิดงาน ได้จัดการเสวนาในหัวข้อ “การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม” เมื่อประธานฯ เดินทางมาถึงบริเวณงานได้เยี่ยมพบปะให้กำลังใจผู้พิการภายในบริเวณงาน ในโอกาสนี้ ได้รับชมการแสดง ในชื่อชุด “ลูกเป็ด 5 ตัว” และ “คาเฟอีน” ของเด็กนักเรียนจากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นภาพประทับใจและได้รับเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมงาน จากนั้น ประธานฯ ได้กล่าวเปิดงาน
            นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการที่มีต่อสังคม จะเห็นได้จากกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิความเป็นธรรม ความเท่าเทียม เช่น การให้คนพิการทุกคนได้รับเบี้ยความพิการ การส่งเสริมให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ การขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
             สำหรับหัวข้อการจัดงานในวันนี้ คือ “การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม” ซึ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมให้คนพิการได้สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งนี้ จังหวัดพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้กำลังใจคนพิการทุกคน หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ต้องการให้จังหวัดช่วยเหลือ ขอให้แจ้งผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือผู้นำเครือข่ายคนพิการ เพื่อดำเนินการให้การช่วยเหลือต่อไป
             ปัจจุบัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคนพิการทั้งสิ้น 23,690 คน คิดเป็นร้อยละ 2.85 ของประชากรทั้งจังหวัด ซึ่งคนพิการถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม และทุกภาคส่วนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้และอยู่ร่วมกัน ในสังคมได้อย่างปกติสุขหลังจากนั้น ประธาน ได้มอบดอกไม้ให้แก่ นางสาวกัญญารัตน์ ชาติไทย ผู้พิการทางการได้ยิน ซึ่งได้รับรางวัลคนพิการต้นแบบ ประจำปี 2565 จากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพคนพิการ โดยเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณจากท่านนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการดีเด่น ระดับจังหวัด จำนวน 3 ราย ได้แก่ นางสาวลัดดาวัลย์ นุชนารถ นางสาวพันธ์วิรา ตรีชิต ละนางสาวอภิญญา ไตรสุทันธ์ และสถานประกอบการดีเด่นด้านการปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานคนพิการ จำนวน 3 แห่ง  ได้แก่ บ.ไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท นิเดค พรีซิชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท สวารอฟสกี้ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มอบรถโยกสำหรับคนพิการ จำนวน 4 ราย จากนั้น ได้เยี่ยมชมนิทรรศการให้ความรู้แก่คนพิการด้านสุขภาพ กฎหมาย อาชีพ และการศึกษา การแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของคนพิการ และการสาธิตการฝึกอาชีพจากคนพิการ ตลอดจนหน่วยบริการประชาชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!