ตาก-ทำฝายกั้นน้ำป้องกันภัยแล้ง

ตาก-ทำฝายกั้นน้ำป้องกันภัยแล้ง

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

      ผกก.สภ.พบพระ นำข้าราชการ ตำรวจ ร่วมกับฝ่ายปกครองจิตอาสาฯ ครูนักเรียน นักศึกษาประชาชน ทำฝายกั้นน้ำป้องกันภัยแล้ง
      เมื่อวันที่30 ก.ย. 63 เวลา 09.00 น.พ.ต.อ.สุรินทราดิษฐ ทิพย์เจริญ ผกก.สภ.พบพระ มอบหมายให้ พ.ต.ท.จุฑานนท์ อินนุ่มพันธ์ รอง ผกก.ป.สภ.พบพระ , พ.ต.ท.ภาณุพงษ์ ต้องใจ สว.อก.สภ.พบพระ , พ.ต.ต.สาโรจ สมหารวงค์ สวป.สภ.พบพระ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจจิตอาสา, ประชาชนและเยาวชนจิตอาสาได้พร้อมใจกัน ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาภัยพิบัติ ทำฝายกั้นน้ำ (ฝายแม้วแห่งที่2) เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการทำเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ณ บริเวณลำคลอง ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านพบพระกลาง หมู่ 2 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก
       พ.ต.อ.สุรินทราดิษฐ ทิพย์เจริญ ผกก.สภ.พบพระ กล่าวว่า สถานีตำรวจภูธรพบพระ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานจิตอาสา ตามแนวทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้กำหนดแนวทางการดำเนินการตามแผนต่อเนื่องภายใน 1 ปี แผนระยะสั้น/เฉพาะวัน/ฤดูกาล และกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับหน่วยงานอื่น เพื่อเป็นการส่งเสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ รักสถาบันพระมหากษัตริย์ สนับสนุนภารกิจตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ และปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นจิตอาสาให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจภูธรพบพระ กิจกรรมจิตอาสาภัยพิบัติ จัดทำฝายกั้นนั้ำป้องกันภัยแล้ง
        ด้วยในพื้นที่อำเภอพบพระ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงใช้น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกข้าว ทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ และใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือน ประกอบกับแหล่งน้ำธรรมชาติจะมีปริมาณน้อยในช่วงฤดูแล้ง การจัดทำฝายแม้วตามแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในครัวเรือนและการเกษตรของชุมชนในช่วงขาดแคลนน้ำ อีกทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้นำชุมชน ประชาชน ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการริเริ่มกิจกรรมนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ด้วยความรักสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวบ้านในชุมชนเสมอมา เนื่องด้วยยังขาดปัจจัยและงบประมาณในการจัดทำให้เป็นรูปธรรม และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการพัฒนายกระดับจิตใจให้บุคลากรในสังกัด มีความเข้าใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่หันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากขึ้น เพราะงานจิตอาสาเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนได้หันมาทำความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นที่อยู่ร่วมกันในสังคม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!