ปราจีนบุรี-แห่ลอยกระทงพร้อมขอโชคลาภปู่ท้าวเวสสุวรรณขณะจันทรคราสเต็มดวง

ปราจีนบุรี-แห่ลอยกระทงพร้อมขอโชคลาภปู่ท้าวเวสสุวรรณขณะจันทรคราสเต็มดวง

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             เมื่อเวลา 19.30 น.วันนี้8พ.ย.65ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศการสืบสานประเพณีลอยกระทง พบทั่ง7อำเภอต่างมีการจัดงานของตนเอง ทั้งวัดและองค์กรปกครองว่วนท้องถิ่น(อปท.) พบริมคลองประจันตคามที่น้ำไหลมาจากต้นน้ำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี นายสุวิทย์ โชติรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลประจันตคาม อ.ประจันตคาม ได้จัดลอยกระทงท่ามกลางราหูอมจันทร์หรือจันทรคราสเต็มดวงมองเห็นเด่นชัด มีประชารต่างถือฤกษ์ดังกล่าวพาครอบครัว หอบลูก จูงหลาน ญาติมิตรคูแฟนหนุ่มสาวลอยกระทงให้หมดเคราห์โศกโรคภัยให้มีสิ่งที่ดีสู่ชีวิต พร้อมมึการจัดประดวดเทพีนพมาศด้วย
               ขณะที่วัดประทุมบูชา อ.ศนีมหาโพธิ ย่านที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า1,000แห่ง พบมีหนุ่ม-โรงงานมากกว่า1,000คนเข้ามาลอยกระทงที่ท่าน้ำหน้าพระใหญ่ปางประทานพรและหลวงปู่ทวด,กลวงปู่โตริมแม่น้ำปราจีนบุรีจนแน่นวัด พร้อมกันนี้ทางวัดได้มีการเตรียมกระทงรบมให้บริการกว่า6,000อัน ไว้เตรียมบริการในราคาการกุศล มีมหรพสมโภช
               พอในช่วงตั้งแต่เริ่มเข้าจันทรคราส-กึ่งกลางคลาสและออกจากคราส ต่างพากันหลั่งไหลมาขอพร-โชคลาภจาหปู่ท้าวเวชสุวรรณที่สูง-ใหญ่ที่สถกในภากลาง-ภาคตะวันออก ผู้คนให้การนับถืออันดับต้นๆของประเทศไม่ขาดสาย ซึ่งหลังจากราหูออกจากคราสได้มีการยิงพลุให้กำลังใจพระจันทร์ด้วยตามความเชื่อโบราญ

                หลังจากการลอยกระทงปล่อยทุกข์โศกโรคภัยขอขมาพระแม่คงคาแล้ว เพื่อให้ปู่ท้าวเวชสุวรรณประทานโชคลาภต่มที่อธิษฐานพร้อมกันนี้ทางวัดได้จัดบริการตั้งโรงทานให้นักท่องเที่ยวมีอาหารเครื่องดื่มกินกันกว่า 100 ร้านค้า ให้บริการฟรีทั้งคืนและมีมหรพสมโภช อาทิ รำวงย้นยุค

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!