ประจวบคีรีขันธ์-กองบิน 5 แถลงข่าวย้อนรำลึกถึงความกล้าหาญ และความสามัคคี ของวีรชนผู้กล้า สงครามมหาเอเชียบูรพา

ประจวบคีรีขันธ์-กองบิน 5 แถลงข่าวย้อนรำลึกถึงความกล้าหาญ และความสามัคคี ของวีรชนผู้กล้า สงครามมหาเอเชียบูรพา

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

             วันนี้ (16 พย. 65) เวลา 16.30 น. ที่ห้องปะการัง อาคารที่พักสวัสดิการ กองทัพอากาศ อ่าวมะนาว ฟ้าชมคลื่น กองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมรำลึก 81 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานแถลงข่าวครั้งนี้
              กองทัพอากาศ โดย กองบิน 5 ได้กำหนดจัดงาน สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่ยอมเสียสละชีวิต เลือดเนื้อ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีส่วนทราบเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งนับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างทหารอากาศแห่งกองบิน 5 และพี่น้องประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ร่วมกันต่อสู้กับกองกำลังแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ได้นำกำลังพลขึ้นบก ณ อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว และมีการสู้รบกันเป็นเวลา 33 ชั่วโมง จึงสงบ โดยในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 81 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา
               สำหรับกำหนดจัดงานมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-12 ธันวาคม 2565 รวมทั้งสิ้น 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 น. มีการจัดพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชน จากนั้น จะเป็นงานเลี้ยงรับรองญาติวีรชน และชมชุดการแสดงของวงดุริยางศ์ทหารอากาศ ณ บริเวณเวที่กลางการจัดงาน อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 วันอังคารที่ 8 ธันวาคม เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป จะเป็นการวางพวงมาลา ที่ อนุสาวรีย์วีรชนฯ ของส่วนราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเวลา 18.00น ผู้บัญชาการทหารอากาศให้เกียรติมาวางพวงมาลา และร่วมงานบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน วันที่ 9 ธันวาคม ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมปลูกฝังความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้กับเยาวชนโรงเรียนในเครือข่ายของกองบิน ระหว่างวันที่ 10 – 12 ธันวาคม ช่วงเข้าเป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก , การประกวดไก่แจ้ขัน , การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ , การแข่งขันเปตอง และการแข่งขันเซปักตะก้อ
             นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป คือ กิจกรรมการประกวดชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แก่
1. จัดการประกดแต่งโคลงสี่สุภาพ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระบรมราชชนนี้พันปีหลวง
2. จัดการประกวด เรียงความ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
3. จัดการประกวด วาดภาพ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
4. จัดการประกวด ภาพ Infographics หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
5. จัดการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อเรื่อง “สละชีพ สู้ศึก พิทักษ์ชาติ”
6. จัดการประกวดแต่งกลอนสุภาพ ในหัวข้อเรื่อง “วีรชน 8 ธันวาคม 2484”
7. จัดการประกวดภาพยนต์สั้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “สละชีพ สู้ศึกพิทักษ์ชาติ”

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!