อุบลราชธานี-สนง.อนุรักษ์ที่ 9 ตรวจจับขบวนการค้าลูกเสือโคร่ง

อุบลราชธานี-สนง.อนุรักษ์ที่ 9 ตรวจจับขบวนการค้าลูกเสือโคร่ง

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

กำลังเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี อนุบาล 4 ลูกเสือโคร่งที่ขบวนการค้าสัตว์ป่าเร่ขายมูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท

            จากกรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร สกัดจับ อดีตตำรวจ นำลูกเสือโคร่ง 4 ตัว จากต่างประเทศ นำเข้ามาขายในประเทศ  หลังการจับกุมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี นำลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว อายุ 1 เดือนเศษเพศผู้ และเพศเมีย อย่างละ 2 ตัว มาทำการอนุบาลที่คลินิกสัตว์ป่าของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อ. เมืองอุบลราชธานี
          โดยมีทีมสัตวแพทย์ของหน่วยงานคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะลูกเสือทั้ง 4 ตัว ยังมีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางไหล พร้อมมีอาการท้องเสียถ่ายเหลว ซึ่งอาจมาจากขบวนการค้าสัตว์ป่าเอานมที่ไม่ถูกสุขลักษณะให้กับลูกเสื้อทั้ง 4 ตัว กินมาก่อนหน้าจะถูกจับได้
           นางสาวคชรินทร์ ราชสินธุ์ นายสัตว์แพทย์ปฎิบัติการประจำคลินิกกล่าวว่า จากการดูพฤติกรรมของลูกเสือ ทั้ง 4 ตัว คาดเป็นเสือเลี้ยง เพราะคุ้นกับคนและขี้อ้อน จึงตั้งชื่อว่า หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม ให้กับลูกเสือทั้ง 4 ตัว แต่ใจจริง ทีมสัตว์แพทย์อยากตั้งชื่อ เสือเพศผู้อีกตัวที่มีท่าทีแข็งแกร่ง ชื่อว่า ชัยวัฒน์ เพราะน่าจะเหมาะกับตัวตนของ ผอ.ชัยวัฒน์ ที่ลูกน้องเข้าใจในบทของการเป็นเสือป่า ที่คอยปราบปรามขบวนการค้าสัตว์ป่า และ ขบวนการค้าทำลายป่าไม้ ซึ่งต้องมีความดุดัน น่ากลัว และ นิ่มนวลในการปกป้องผืนป่าอย่างตัวตน ผอ ชัยวัฒน์ นั้นเอง
           สำหรับลุกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว ช่วงนี้ ยังให้ ยังให้นมที่ใช้สำหรับเลี้ยงลูกแมวเป็นอาหาร ทุกๆ 3 ชั่วโมง เพราะเป็นอาหารในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้ลูกเสือฟื้นตัวแข็งแรงเร็วขึ้น เมื่อลูกเสือหย่านมและกินเนื้อได้ ก็จะย้ายไปอยู่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ หรือ องค์กรสวนสัตว์ ที่ทำเรื่องนำไปเลี้ยงต่อไป สำหรับเสือโคร่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประชาชนไม่สามารถมีไว้ในครอบครอง ส่วนสวนสัตว์ที่มีไว้แสดง ต้องแจ้งปริมาณของเสือ พร้อมรับการตรวจความเป็นอยู่และจำนวนเป็นประจำทุกเดือนด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!