อุบลราชธานี-เงินเทศบาลฯหาย 39 ล้าน เริ่มจากตรวจเงินไม่ตรงบัญชี 29 บาท พบถูกแฮกระบบตั้งโอนอัตโนมัติ..!!

อุบลราชธานี-เงินเทศบาลฯหาย 39 ล้าน เริ่มจากตรวจเงินไม่ตรงบัญชี 29 บาท พบถูกแฮกระบบตั้งโอนอัตโนมัติ..!!

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

              การตรวจพบเงินเทศบาลนครอุบลราชธานี หาย 39 ล้านบาท เริ่มต้นจากเงินไม่ตรงบัญชี 29 บาท ทำให้ไปพบถูกคนร้ายลอบเข้ามาแฮกโอนเงินออกไปช่วงกลางคืนนาน 14 วัน โดยระบบแจ้งเตือนเงินออกของธนาคารเป็นใบ้ ไม่มีการแจ้งเตือนเหมือนเงินออกปกติ ขณะนี้ให้ ตร.ไซเบอร์แกะรอยตามจับคนร้าย
             จากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักคลัง เทศบาลนครอุบลราชธานี พบความผิดปกติ มีเงินโอนออกจากบัญชีเงินฝากประจำของเทศบาลไปยังเวปขายสินค้าแห่งหนึ่งนาน 2 สัปดาห์ กว่า 39 ล้านบาท และเข้าแจ้งความให้ช่วยติดตามเงินมาคืนเมื่อวานนี้
              ความคืบหน้าวันที่ 16 พ.ย.นายอาทิตย์ คูณผล รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเงินกล่าวถึงบัญชีของเทศบาลถูกคนร้ายแฮกโอนเงินไปสู่ระบบสั่งซื้อของออนไลน์ ความผิดปกติที่ทำให้เทศบาลสงสัยมาจากผู้อำนวยการสำนักคลังเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งต้องทำรายงานเป็นรายวัน รายเดือน และรายไตรมาศ ไปพบการรายงานยอดเงินประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ มีเงินในบัญชีไม่ตรงกันจำนวน 29 บาท จึงเริ่มตรวจสอบและประสานงานกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวันที่เทศบาลเป็นลูกค้าเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พ.ย.65  ก็ไปพบมีเงินถูกเบิกออกจากบัญชีทั้ง 2 บัญชีที่พบความผิดปกติเป็นเงินกว่า 39 ล้านบาท โดยการโอนเงินออกไปทั้งหมด ไม่มีการแจ้งเตือนผ่านระบบเงินออกตามปกติของธนาคาร ทำให้เทศบาลที่เป็นเจ้าของบัญชีไม่รู้ และยังเป็นการตั้งโอนออกจากบัญชีแบบอัตโนมัติในช่วงเวลา 21.00 นาฬิกาไปจนถึงรุ่งเช้าของแต่ละวันตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ถึงวันที่ 14 พ.ย.โดยปลายทางเพื่อชำระค่าสินค้าและค่าบริการกับเวปขายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง หลังจากตรวจพบความผิดปกติ ก็ได้ทำการอายัดบัญชีและเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงิน
              นายอาทิตย์กล่าวต่อว่า สำหรับบัญชีที่เงินหายไปเป็นบัญชีเงินในส่วนเงินเดือน ค่าตอบแทน ค่าสวัสดิการของพนักงานเทศบาล ไม่เกี่ยวกับบัญชีการการจ่ายเงินครบกำหนดจ่ายค่าสินค้า หรือค่าจ้างอื่นใด และขณะนี้ ยังไม่มีผลกระทบใดๆกับสถานะการเงินของเทศบาล เพราะเทศบาลยังมีความมั่นคงทางบัญชีสูง ส่วนจะเป็นการเข้ามาแฮกเจาะบัญชีอย่างไร ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่เทศบาลทำได้ขณะนี้คือ ได้ยกเลิกพาสเวิดการเข้าใช้บัญชีในส่วนที่เหลือทั้งหมดไว้แล้ว และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักคลังนำหลักฐานไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ดำเนินการในส่วนติดตามจับกุมคนร้ายแล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!