ตาก-นักท่องเที่ยวกว่า1,000 คน ร่วมงานลอยกระทง เหนือน้ำตก “ลำห้วย พะโล้” ใกล้(น้ำตกนางครวญ)

ตาก-นักท่องเที่ยวกว่า1,000 คน ร่วมงานลอยกระทง เหนือน้ำตก “ลำห้วย พะโล้” ใกล้(น้ำตกนางครวญ)

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

            ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระจังหวัดตาก ปีนี้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้มาร่วมกิจกรรมลอยกระทง ลำห้วย พะโล้” ใกล้(น้ำตกนางครวญ) ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก เนื่องจาก ในเขตเทศบาล พบพระไม่มีแม่น้ำ อาศัยลำห้วย ที่เป็นทั้งน้ำใช้อุปโภคและบริโภค และเพื่อการเกษตร
             ปกติพี่น้องชาวบ้านพบพระ ทุกๆปี ชาวบ้านช่วงขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปีหรือวันเพ็ญเดือน 12 ได้นำกระทงไปลอยลำห้วยพะโล้ ซึ่งเทศบาลได้จัดการเป็นประจำทุกปีแต่เว้นไปหลายปีเนื่องจากสถานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ปีนี้เป็นปีแรกจัดยิ่งใหญ่ขบวนแห่อลังการ
               เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 เวลา 20.00 น.นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ณ. บริเวณใกล้น้ำตกนางครวญโดยมี นายนิกร จันตา นายกเทศบาลตำบลพบพระ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมและรักษาประเพณีวัฒนธรรม การแต่งกาย ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมให้คงอยู่และถ่าย ทอดสู่ชนรุ่นหลังเพื่อเป็นการสร้างและส่งเสริมความสามัคคีระหว่างหน่วยราชการและชุมชนต่างๆ ให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและเป็นการพัฒนาสู่ชุมชนที่เข้มแข็ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น
                ภายในงานมีขบวนแห่ ส่วนราชการต่างๆ คือ หมู่บ้าน 4 หมู่บ้าน,ปกครอง อำเภอพบพระ ,โรงเรียนพบพระวิทยาคม โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพบพระ,โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ, โรงพยาบาลพบพระ และกศน.อำเภอพบพระ รวมทั้งสิ้น 10 ขบวน โดยจัดให้มีการประกวดต่างๆ ประกอบด้วยการ ประกวดนพมาศ ,ขบวนแห่กระทง และการแสดงของนักเรียน
               ในปีนี้ ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งขบวนแห่กระทงอย่างอลังการ โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงกว่า 1,000 คน การลอยกระทงที่นี่จะไม่เหมือนใคร
เนื่องจากรอยในสายน้ำลำห้วยพะโล้เป็นสายน้ำที่ผุดมาธรรมชาติไหลลงสู่น้ำตกนางครวญ สวยงามตระการตากับธรรมชาติและสิ่งสำคัญเทศบาลตำบลพบพระได้ นำตาข่ายและแผงกั้นลำห้วยไม่ให้กระทงได้ตกลงที่น้ำตกนางครวญ
                หลังจากเสร็จงานแล้ววันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพบพระได้จัดเก็บกระทงทำความสะอาดลำห้วยให้เป็นปกติ นับได้ว่า งานลอยกระทง เหนือ น้ำตกนางครวญ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวของอำเภอพบพระ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!