ประจวบคีรีขันธ์-ชาวประจวบฯตื่นตากับปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในคืนวันลอยกระทง

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวประจวบฯตื่นตากับปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในคืนวันลอยกระทง

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ 

8 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศกิจกรรมคืนวันลอยกระทงบริเวณถนนเรียบชายหาดทะเลอ่าวประจวบฯ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ เต็มไปด้วยนักท่องเทียวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมการประกวดนางนพมาศบนรถแห่กระทงที่เต็มไปด้วยการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สีต่างๆ อย่างสวยงาม ต่างพากันเซลฟี่ถ่ายรูปตามซุ้มที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้นักท่องเทียวได้เข้ามาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลายดีขึ้น
            โดยเฉพาะกิจกรรมปรากฎการณ์“จันทรุปราคาเต็มดวง” ในคืนวันลอยกระทง ที่ทางอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้าหว้ากอ ได้นำกล้องโทรทัศน์มาติดตั้ง เพื่อเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าชม โดยมีประชาชนให้ความสนใจเขาชมปรากฎการณ์ธรรมชาติครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ณ บริเวณหอดูดาวภายในอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ตำบลคลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ
             น.ส.ลัคนา ชำนาญกุล วิทยากรครู ประจำศูนย์วิทยาศาสตร์หอดูดาวอุทยานหว้ากอ กล่าวว่า ในคืนวันลอยกระทง (8 พ.ย).นี้จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา หรือราหูอมจันทร์ โดยทางศูนย์วิทยาศาสตร์หว้ากอได้จัดกิจกรรมตั้งกล้องโทรทรรศน์ไว้ให้ประชาชนที่สนใจอยากเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวซึ่งจะสามารถเห็นได้ในประเทศไทยโดยทั่วไป ซึ่งปรากฏการณ์นี้เรียกจันทรุปราคาเต็มดวงจะมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีเลือด เกิดจากการที่เงาของโลกจะบดบังแสงอาทิตย์ไปเกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ลอดผ่านชั้นบรรยากาศโลกไปถึงดวงจันทร์ได้ ทำให้เกิดการกรองแสงสีฟ้าออกไป จนเรามองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงจาง ๆ คล้ายกับเลือดนั่นเอง ซึ่งจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2565 ซึ่งหากพลาดครั้งนี้ จะต้องรอไปจนกว่าจะถึงปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!