ปทุมธานี-นายก อบจ.เปิดการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

ปทุมธานี-นายก อบจ.เปิดการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

ภาพ-ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

              วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณลานจอดรถศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ประจำปี 2565 โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ร่วมซ้อมแผนดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในนามผู้อำนวยการเหตุการณ์ พร้อมนำเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครรังสิต เข้าร่วมซ้อมแผนในครั้งนี้
               เนื่องด้วยศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ร่วมกับเทศบาลนครรังสิต และหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดปทุมธานี จัดการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปี 2565 อาจได้รับผลกระทบจากฤดูหนาวที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย ที่อาจลุกลามรุนแรงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยมีการสาธิตวิธีการระงับเพลิงไหม้ รถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในที่สูง และเบาะลมนิรภัย ใช้ในการรับคนที่กระโดดจากที่สูง รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิงรูปแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับระดับความรุนแรงของเปลวเพลิงจากผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน ทั้งยังมี พลอากาศเอกสักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี ประธานที่ปรึกษา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายอารชวิน ภู่หริย์วงศ์สุข ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง, ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายสมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย ประธานที่ปรึกษานายกเทศบาลนครรังสิต , นายอภิวัฒน์ เลาหวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี และ คุณจิตตินันท์ หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการร่วม-กลุ่มงานธุรกิจ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ร่วมสังเกตการณ์และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
              พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า นอกจากศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คแล้ว จังหวัดปทุมธานีเรามีโรงงานเยอะมาก มีนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนวนคร บางกะดี และกลุ่มอุตสาหกรรมลาดหลุมแก้ว ในปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการเพลิงไฟขึ้นหลายแห่ง เราจึงมีการตั้งทีมพัฒนาขึ้นมา ทางองค์การบริหารจังหวัดปทุมธานีเราขอยืนยันว่าเรามีความพร้อมในด้านอุปกรณ์การดับเพลิงต่าง ๆ เราได้ตั้งกองบรรเทาสาธารณภัยขึ้นมาเป็นของ อบจ.ปทุมธานี เมื่อผมได้มาสังเกตการการซ้อมดับเพลิงในครั้งนี้ ผมยืนยันว่ายังไม่พร้อม ไม่ได้ตำหนิใครแต่การเข้าเผชิญเหตุต่าง ๆ ผมมองเป็นกลางในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผมผ่านเรื่องนี้มาเยอะ ดังนั้นการวางแผนแก้ปัญหาภายในอาคารต้องรวดเร็วกว่านี้ การขนย้ายผู้บาดเจ็บ การปิดการจราจร สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุการณ์สมมุติที่มาดำเนินการกัน ผู็บัญชาการเหตุการณ์ต้องเป็นศูนย์รวมที่จะสั่งการทั้งหมด
             ตอนนี้ในจังหวัดปทุมธานีเมื่อเกิดเหตุจะมีแต่กู้ภัยเท่านั้นที่วิ่งเข้ามา เราจึงต้องทำให้เป็นระบบผู้ที่รับผิดชอบตอนนี้คือ พลอากาศเอกสักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี ประธานที่ปรึกษา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้นำทีมบรรเทาสาธารณภัยของ อบจ.ปทุมธานี ไปฝึกซ้อมที่กองทัพอากาศจนมีความพร้อมในการบรรเทาสาธารณภัยดูแลพี่น้องประชาชน การดับเพลิงนั้นจะช้าไม่ได้ เพียงเวลา 5 นาทีความเสียหายเกิดขึ้นเยอะมาก ครั้งต่อไปอาจจะมีการฝึกซ้อมโดยที่ไม่มีสคลิปแบบที่ทำกันแบบนี้ อยู่ ๆ เราก็ฝึกซ้อมแบบสถานการณ์จริง โดยจะต้องมีการฝึกร่วมกันอีก วันนี้ต้องขอบคุณศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คที่จัดให้มีการฝึกซ้อมดับเพลิงหลังจากที่เราเจอปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิค จากนั้นมาเจอน้ำท่วมซึ่งทางทีมงานของเทศบาลนครรังสิตสามารถปกป้องปัญหาน้ำท่วมได้เราลำบากกันเพียง 3 วันก็คลี่คลายและกลับมาสภาวะปกติได้
                นายสุชาย วัชอภัยกุล กรรมการผู้จัดการร่วมและกลุ่มงานบริหารทั่วไป ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ กล่าวว่า ฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟเป็นการเตรียมความพร้อม และให้ความรู้เบื้องต้นแก่พนักงานและร้านค้า กรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ภายในศูนย์การค้า ได้รับทราบถึงการปฏิบัติตัวขั้นพื้นฐาน เพื่อสามารถแนะนำและช่วยเหลือลูกค้าที่มาใช้บริการให้ได้รับความปลอดภัยทั้งร่างกาย และทรัพย์สิน ขอบคุณท่านนายกอบจ.ปทุมธานี นายกเทศมนตรีนครรังสิต หัวหน้ากองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี และหัวหน้าหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน รวมถึงหน่วยงานโรงพยาบาลในพื้นที่ สถานีตำรวจในพื้นที่ รวมถึงการร่วมมือของเจ้าของร้านค้า พนักงานร้านค้า พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เซ็นทรัล โรบินสัน บิ๊กซี ซึ่งทางศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คจะรับเอาคำแนะนำของท่านนายก อบจ.ปทุมธานี และหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน เพื่อมาปรับปรุงแก้ไขและจะร่วมฝึกซ้อมกับทางเทศบาลนครรังสิตเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับ ประชาชนและผู้ใช้บริการ รวมถึงผู้ประกอบการและพนักงานร้านค้าทุกท่าน.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!