ปทุมธานี-ตั้งประธานโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิกของสภามวยไทยโลก

ปทุมธานี-ตั้งประธานโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิกของสภามวยไทยโลก

ภาพ-ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

           วันนี้ที่โรงเรียนมวยไทย ถนนพหลโยธิน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พลเอกเหมรัฐ รองประธานสภามวยไทยโลก ประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิก และในที่ประชุมมีมติแต่งตั้งให้ นายอำนวย เกษบำรุง เจ้าของโรงเรียนมวยไทยและสนามมวยเวทีมวยรังสิต เป็นประธานโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิก
            นายอำนวย เกษบำรุง เจ้าของโรงเรียนมวยไทยและสนามมวยเวทีมวยรังสิต ได้เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่สภามวยไทยโลกให้เกียรติแต่งตั้งเป็นประธานโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิก ซึ่งการแข่งขันชกมวยสมัยก่อนนั้นที่ตนเองเคยชกไม่มีการพนัน เวทีมวยราชดำเนินมีคนดูจำนวนหมื่นกว่าคนไม่มีการพนัน แต่เดี๋ยวนี้มีการพนันเขามาเกี่ยวข้องก็ทำให้การแข่งขันจากกีฬาเป็นการพนันเพราะการพนันทำให้รูปแบบมันเสียไปซึ่งกติกาที่มันดีอยู่แล้ว วันนี้เรามีโอกาสที่มีโครงการขึ้นมาเพื่อต้องการสร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ที่ผ่านๆมามีการลดน้ำหนักในการขึ้นชก ทำให้นักมวยที่ลดน้ำหนักนั้นครึ่งเดือนหรือถึง 1 เดือน จะชกในวันพรุ่งนี้แล้วน้ำหนักยังเกิน 2-3 กิโลกรัม ต้องคุมน้ำหนักและมาวิ่งกันที่หน้าสนามลดลดลดจนกว่าจะได้ หมดเวลาเหนื่อยแทบตายร่างกายอ่อนเพลีย อดทนมาครึ่งค่อนเดือน พอตอนเย็นขึ้นชกเอาแรงที่ไหนมา เด็กพวกนี้แทนที่จะโตก็ไม่สามารถโตได้ ผมคิดว่ามวยไทยกำลังจะเข้าโอลิมปิกเราจึงต้องสร้างมวยใหม่จากมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่
             โดยจะเริ่มรับสมัครนักมวยที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปไม่เกิน 20 ปี เพราะอีก 5- 6 ปีข้างหน้าจะเข้าโอลิมปิกเด็กที่อายุ 20 นั้นก็จะมีอายุเข้าไป 26- 27 ปีแข็งแรงมาก แต่ถ้าเราเอามวยเก่งในปัจจุบันอายุ 30 กว่าอีก 5-6 ปีก็อายุ 40 ก็หมดสภาพไปแล้ว จำเป็นต้องสร้างรุ่นใหม่ ซึ่งการสร้างนักมวยรุ่นใหม่ต้องทำมวยให้เป็นกีฬาเพราะฉะนั้นมวยทุกคนที่จะชกในรายการนี้คือการสร้างมวยให้เป็นมวยไม่คุมน้ำหนัก กินเต็มที่นอนเต็มที่ซ้อมเต็มที่แล้วก็ชั่งน้ำหนักได้เท่าไหร่ก็ชกเท่านั้นชั่งก่อนชก 1 ชั่วโมงเพราะไม่ต้องคุมน้ำหนักและนี่ก็คือกติกา เราจะมีจากมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ได้ในอนาคตอย่างแน่นอนสิ่งนี้คือเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะฉะนั้นการแข่งขันจึงได้วางระบบและปรับปรุงใหม่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรรมการเทรนเนอร์สอนมวย เป็นต้น มวยเวลาจะชกแต่ละครั้งเหนื่อยมากซ้อมเต็มที่ก็ยังต้องลด ตอนนี้ซ้อมเต็มที่ไม่ต้องลดร่างกายแข็งแรงเต็มที่ เพราะฉะนั้นการชกตั้งแต่ยกแรกจนถึงยกสุดท้ายแรงจะไม่หมดถ้าจะดูศิลปะมวยไทยครบเครื่องต้องมาที่นี่เวทีมวยรังสิตรายการนี้เท่านั้นผมจึงวางไว้เลยว่ามวยที่จะขึ้นชกในรายการนี้เสนอน้ำหนักมาอายุ 15 ต้องนำบัตรประชาชนมาด้วยโดยจะใช้อายุ 15 -20 ไม่เกินนี้การพันมือต้องทำต่อหน้ากรรมการเพื่อป้องกันการสอดแทรกของแข็งไว้ที่มือเมื่อพันมือเสร็จเรียบร้อยแล้วต้องเดินออกจากห้องพักไปข้างนอกไหว้คนดูไปจนถึงบันไดเวทีและกราบเวทีเพื่อความเคารพ
              รวมทั้งคนดูรอบสนามหลังจากนั้นก็เข้ามุมกรรมการจะเรียกมารับฟังกติกาแข่งขัน 5 ยกชก 3 นาทีพัก 2นาที ต้องชกตั้งแต่ยกแรกไปจนถึงยกสุดท้าย เมื่อระฆังดังขึ้นวินาทีแรกต้องชกเลยไม่ใช่ไปเต้นบนเวทีเมื่อชกไปชกไปคิดว่าตัวเองชนะแล้วและวิ่งอยู่บนเวทีไม่ได้ผิดกติกา ครั้งแรกกรรมการจะเตือนถ้าวิ่งหนีหรือเดินหนีภายใน 10 วินาทีกรรมการจะเรียกมาเตือนครั้งที่ 2 ถ้ายังทำอีกรรมการจะเรียกมาเตือนจนถึงครั้งที่ 3 จะยกเลิกการแข่งขันและไม่จ่ายเงินรางวัล ซึ่งเด็กเหล่านี้ก็จะต้องชก และมวยทุกวันนี้ชกกัน 2 ยก 3 ยกยกที่ 5 ไม่ชกแล้ววิ่งหนี ซึ่งคนวิ่งหนีกลายเป็นคนชนะฝรั่งต่างชาติก็เลยงงเพราะการพนันเข้าไปบีบโดยมีคนสั่งอยู่ข้างเวทีห้ามเข้าไปชกถ้าเข้าไปชกลงมาโดนเด็กมันก็กลัวมันก็ไม่ชกทำให้เสียหมด เพราะฉะนั้นผมจึงต้องอนุรักษ์ศิลปะมรดกของไทย อีก 5-6 ปีข้างหน้าเข้าถึงโอลิมปิกเมื่อไรเด็กชุดนี้จะมีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม 90 กิโลกรัม หรือ 100 กิโลกรัมไปสู้กับต่างชาติ เพราะฉะนั้นมวยไทยยิ่งใหญ่หรือไม่ ดังนั้นรายการนี้ถ้าใครให้การสนับสนุนสร้างเด็กไทยได้เสียปีละไม่เท่าไร พอได้โอลิมปิกสัก1คนแค่เหรียญทองแดงก็รวยตายแล้วน้ำหนัก 90 กิโลกรัม 100 กิโลกรัมได้เหรียญโอลิมปิก ผมจึงเสนอต่อพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลก ซึ่งท่านก็เห็นดีจึงได้มีตรงนี้ขึ้นมาด้วยการเห็นชอบและมอบหมายให้ตนเองเป็นประธานโครงการสร้างมวยไทยสู่โอลิมปิก มีคณะกรรมการทั้งหมด 15 คน โดยได้มีการตั้งทีมงานฝ่ายสิทธิประโยชน์มีใครบ้างเข้ามาทำงานซึ่งในการทำงานนั้นจะมีระบบทั้งฝ่ายโปรโมชั่น ฝ่ายการตลาดมีทั้งหมดซึ่งเวทีมวยรังสิตแห่งนี้จะมีการชกในวันอังคารและวันศุกร์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!