อยุธยา-ทำบุญและถวายผ้าจำนำพรรษาเนื่องในวันออกพรรษา

อยุธยา-ทำบุญและถวายผ้าจำนำพรรษาเนื่องในวันออกพรรษา

ภาพ-ข่าว:นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญ และถวายผ้าจำนำพรรษาเนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2565 ที่วัดใหญ่ชัยมงคล

              เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้เป็นประธานสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ สัมโมนียคาถาภาวนาศีล ให้กับญาติโยม พุทธศาสนิกชน ที่ได้เดินทางมาทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา ปี 2565 โดยมีพุทธศาสนิกชนที่ปวารณาตัวรักษาศีล 5 ละเลิกอบายมุข ตลอดช่วงเข้าพรรษาสร้างบุญกุศลเสริมสร้างบารมีให้ชีวิต และครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรืองก่อนเดินทางต่อไปทำบุญที่ บ้านเกิดของตนเอง
              พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11ของทุกปี โดยในปี 2565 นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2563 โดยวันออกพรรษา พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ที่เรียกว่า มหาปวารณา ในวันออกพรรษาซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนซึ่งกันและกันได้ เนื่องจากในระหว่างที่เข้าพรรษาอยู่ด้วยกัน พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข และการให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนก็จะทำให้รู้ข้อบกพร่องของตน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันได้ด้วย พระผู้ใหญ่ก็กล่าวตักเตือนพระผู้น้อยได้ และพระผู้มีอาวุโสน้อยก็สามารถชี้แนะถึงข้อไม่ดีของพระผู้ใหญ่ได้เช่นกันแม้พระผู้ใหญ่จะมีอาวุโสมากกว่า แต่ท่านก็มิได้สำคัญตนผิดคิดว่าท่านทำอะไรแล้วถูกไปหมดทุกอย่าง เพื่อเป็นเครื่องมือชี้ให้เห็นวิธีการคอยสังวร คือ ตามระวัง ไม่ประมาท ไม่ยอมให้ความเลวร้ายเกิดขึ้นได้ เหมือนล้อมรั้วไว้ก่อนที่วัวจะหาย ไม่ว่าจะอยู่ในเทศกาลเข้าพรรษา หรือออกพรรษา พระท่านจะประพฤติดี ปฏิบัติชอบ ตามระบอบของพระธรรมวินัยอยู่ตลอดเวลา
                นอกจากนี้ พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้เปิดโอกาสให้ พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันถวายผ้าจำนำพรรษา เพื่อให้พระสงฆ์ได้ผลัดเปลี่ยน ซึ่งผ้าจำนำพรรษา ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ให้ความหมายไว้ว่า ผ้าที่ถวายแก่พระสงฆ์ที่อยู่จำพรรษาในวัดนั้น ๆ และในพจนานุกรมพุทธศาสน์ หมายถึง ผ้าที่ทายกถวายแก่พระสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาครบแล้วในวัดนั้น ภายในเขตจีวรกาล เรียกว่า ผ้าวัสสาวาสิกสาฎก [วัด-สา-วา-สิ-กะ-สา-ดก] เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อัจเจกจีวร [อัด-เจ-กะ-จี-วอน] คือผ้าจำนำพรรษาที่ทายกผู้มีเหตุรีบร้อน เช่น จะไปทัพ หรือเจ็บไข้ไม่ไว้ใจชีวิต หรือมีศรัทธาเลื่อมใสเกิดขึ้นใหม่ ขอถวายก่อนกำหนดเวลาปรกติ คือ ต้องผ่านวันปวารณาออกพรรษาไปแล้ว เริ่มตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และถ้ากรานกฐินแล้ว นับต่อไปอีกถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ผ้าจำนำพรรษานี้ มีพุทธานุญาตให้ภิกษุรับเก็บไว้ได้ แต่ต้องรับก่อนวันปวารณาไม่เกิน 10 วัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!