เพชรบุรี-เตรียมมาตรการเข้ม ชมวาฬบรูด้า

เพชรบุรี-เตรียมมาตรการเข้ม ชมวาฬบรูด้า

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

      จังหวัดเพชรบุรี เตรียมมาตรการเข้ม ชมวาฬบรูด้า ลดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์การดำรงชีวิตของวาฬบรูด้า ลดความขัดแย้งของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว
       เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (วันที่ 10 กรกฎาคม 2563) นายวิชัย มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และประชาชน ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองวาฬบรูด้า อ่าวไทย ตัว ก ณ เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
       นายวิชัย มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรีได้เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัญหาปีที่แล้วที่มีกลุ่มผู้เข้าชมวาฬบรูด้าแล้วก็ใช้เรือเจ็ทสกีในการเข้าเที่ยวชม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อวาฬบรูด้า จึงได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองวาฬบรูด้า มองหาแนวทางในการดูแลรักษาวาฬบรูด้าให้คงอยู่คู่ท้องทะเลไทยของเราอย่างยั่งยืนตลอดไป โดยมีเครือข่ายชุมชนชายฝั่งอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ราษฎรในพื้นที่ที่มีอาชีพเกี่ยวกับการทำประมงเกี่ยวกับการนำเที่ยวมาให้ความร่วมมือ ซึ่งจะได้นำสรุปเสนอกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในการออกประกาศมาตรการเพื่อให้การชมวาฬบรูด้าได้อย่างถูกต้องถูกวิธี ทั้งการจำกัดความเร็วของเรือ จำนวนเรือในการเข้าชมแต่ละครั้ง และห้ามทำให้วาฬบรูด้า ตื่นตกใจเป็นต้น
        สำหรับผู้สนใจที่ชื่นชอบวาฬบรูด้า สามารถเตรียมการชมวาฬบรูด้าได้ในช่วงก่อนปลายปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม จนถึงธันวาคมนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!