ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯช่วยด้วย..! ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องปัญหาที่พักหลังถูกขับไล่

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯช่วยด้วย..! ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องปัญหาที่พักหลังถูกขับไล่

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          เมื่อเวลา11.00 น.วันที่ 15 มิ.ย.63 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านชุมชนบ้านเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน ประมาณ 20 คน จำนวน 17 หลังคาเรือน ได้รวมตัวลงชื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือผ่านศูนย์ดำรงธรรมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ ฯ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเนื่องจากชาวบ้านถูกฟ้องขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ซึ่งอยู่อาศัยมากว่า 10 ปี โดยมี นางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อเสนอต่อถึงผู้ว่าราชการจังหวัด
           โดยชาวบ้านระบุว่า ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้กว่า10 ปี แต่ก่อนในอดีตเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่ามีโฉนดเนื้อที่ประมาณ 65 ไร่ เจ้าของเดิมคือนางถมยา ต่อมานางถมยาได้ยกที่ดินให้กับกรมทาง และมีการขุดดินลูกรังไปใช้สร้างถนนจนเป็นหลุมลึก เมื่อขุดดินพื้นที่ดังกล่าวไปหมดแล้วจึงปล่อยเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ต่อมาพวกตนจึงได้ถมดินกันเองแล้วย้ายเข้ามาอยู่ โดยทางเทศบาล และกรมทางได้ยินยอมให้พวกตนมาพักอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ และมีการออกเลขที่บ้านให้เพื่อขอติดตั้งมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟมาใช้ ต่อมากรมทางได้ยกให้เทศบาลเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ หลังจากนั้นได้มีการออกโฉนด เหลือเพียงที่ชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวน 25 ไร่ ยังไม่ได้ออกโฉน ปัจจุบันได้มีญาติของนางถมยามาร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และให้ทางเทศบาลฟ้องขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ทีละราย 2 ราย โดยกล่าวหาว่าชาวบ้านบุกรุกพื้นที่หลวง ซึ่งชาวบ้านก็แปลกใจว่าทำไมถูกออกโฉนดขายไปให้กับนายทุน แต่พื้นที่ 25 ไร่ ที่ชาวบ้านถือครองปรปักษ์อาศัยอยู่มามากกว่า 10 ปี ขอออกโฉนดไม่ได้ แถมยังถูกฟ้องขับไล่ จึงมาร้องขอความเป็นธรรมให้ผู้ว่าเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาดังกล่าว และชาวบ้านได้มีที่อยู่อาศัย มีแนวทางที่ชัดเจนต่อไป
        ด้านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดได้รับเรื่องนำเรียนเสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้ได้รับทราบตามลำดับต่อไป และส่งเรื่องให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!