ประจวบคีรีขันธ์-สสจ.นำทีมตรวจตลาดนัดโรงพยาบาลสร้างความเชื่อมั่นประชาชน

ประจวบคีรีขันธ์-สสจ.นำทีมตรวจตลาดนัดโรงพยาบาลสร้างความเชื่อมั่นประชาชน

ภาพ-ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

            วันที่ 30 มิ.ย.64 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายอุดมศักดิ์ แสงวณิชย์ รอง ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ภาระกิจด้านอำนวยการ ตรวจสอบมาตรฐานการจัดตลาดนัดโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ บริเวณใต้อาคารผู้ป่วยนอก เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด พบมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยร้านค้าแต่ละรายติดป้ายแสดงการฉีดวัคซีนแล้ว และผู้จำหน่ายสินค้าต้องสวมถุงมือทุกคน ส่วนทางเข้ามีเจ้าหน้าที่ประจำจุด 4 จุด มการตรวจวัดอุณหภูมิ แอลกอฮอล์ล้างมือ สแกนไทยชนะ และลงชื่อพร้อมโทรศัพท์

            นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สสจ.) กล่าวว่า การจัดตลาดนัดโรงพยาบาลในรอบนี้จัดขึ้นเดือนละสองครั้ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งก่อนหน้านี้คือ สามารถจัดกิจกรรมได้โดยจำกัดจำนวนประชาชนไม่เกิน 150 คน โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ให้มีมาตรการการตรวจสอบ มีการคัดกรอง ด้วยการวัดอุณหภูมิ ล้างมือ และสแกนคิวอาร์โค๊ดไทยชนะหรือเซ็นส์ชื่อ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดมี 4 ช่องทาง ในการคัดกรองคนเดินเข้าตลาด
             โดยการตั้งร้านค้าให้ผู้จัดการตลาดตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้า โดยมีมาตรการให้แสดงป้ายสัญลักษณ์จากทางราชการมีการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ส่วนผู้ที่ฉีดยังไม่ครบในช่วงเช้าก่อนจำหน่ายสินค้าให้ทำการสวอปตรวจเชื้อ สวมใส่ถุงมือ หลีกเลี่ยงการจ่ายเงินสดให้จ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้คิวอาร์โค๊ด หรือแอปเป๋าตังค์
“ตลาดนัดแห่งนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีการลดจำนวนร้านค้าลงร้อยละ 20 จาก 50 ร้าน เหลือ 40 ร้าน และคนเดินทั่วไปยังไม่มาก โดยกำหนดให้เว้นระยะห่างมากกว่า 1 เมตร ประชาชนไม่ต้องกังวลเพราะไม่มีการระบาดในพื้นที่แห่งนี้ มาตรการความสะอาดการฆ่าเชื้อยังสร้างความมั่นใจให้กับคนซื้อ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนขาย ว่าไม่ใช่ผู้นำเชื้อมาแพร่ เพราะมีการฉีดวัคซีนครบแล้ว และบริเวณที่จำหน่ายเป็นพื้นที่เปิด ทางโรงพยาบาลมีมาตรการควบคุมดีกว่าพื้นที่ภายนอกอยู่แล้ว เป็นทีมที่ตระหนักและให้ความสำคัญสุขอนามัยของประชาชน เพราะไม่มีใครต้องการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดโรค ไม่มีใครคิดเช่นนั้น จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวลได้”
            พร้อมทั้ง กำชับผู้จัดการตลาดให้ดูแลเป็นพิเศษในช่วงพักเที่ยงและช่วงเย็นเวลาเลิกงาน เพื่อป้องกันความหนาแน่น กำหนดแนวทางให้ ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดทั่วไป และถนนคนเดิน ปฏิบัติเช่นเดียวกับมาตรการของตลาดนัดโรงพยาบาล คือ แสดงป้ายการฉีดวัคซีน สวมถุงมือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดเข้าออก ในอนาคตการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด คณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มการฉีดวัคซีนแก่ผู้จำหน่ายสินค้าให้มากขึ้นเพื่อ สร้างความปลอดภัยให้ถึง 80 – 90 % ที่สำคัญสร้างมาตรฐานตัวเราเองให้มีระยะห่างด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!