สระบุรี-จนท.กู้ภัยช่วยแมวที่ติดอยู่ในซอกตึก

สระบุรี-จนท.กู้ภัยช่วยแมวที่ติดอยู่ในซอกตึก

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

           วันที่ 22 มิ.ย.64. นาง เลอโฉม ลี้ฮั้วฮ้วด อายุ 70 ปี แม่ค้าขายข้าวแกงตามตลาดนัด ได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยัง นาย วรพล กลมเกลียว อายุ 55ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี ขอให้มาช่วยจับแมวที่ติดอยู่ในซอกตึกให้หน่อย เนื่องจากได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ แต่มองไม่ค่อยเห็นตัว อยู่ที่บ้านเลขที่ บ้านเลขที่ 145 ซอย 4 ถ.พหลโยธิน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี นาย วรพล จึงได้พาเพื่อนกู้ภัยสว่างไปด้วยกัน 2 คน เพื่อจะไปช่วยจับแมวที่บ้านหลังดังกล่าว เป็น ตึก 2 ชั้น ปลูกใกล้กัน เป็นช่องห่างประมาณ 10 เซนติเมตร มีเสียงแมวร้องลักษณะขอความช่วยเหลืออยู่ในซอกตึก เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ไฟฉายส่องเข้าไป เห็นแมวติดอยู่ ลึกประมาณ 5-6 เมตร จึงได้ใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 5-6 เท่ากับที่แมวติดคาอยู่ในซอก แล้วทำเป็นห่วงเชือกเพื่อจะคล้องหรือขาส่วนใดส่วนหนึ่ง
           แต่เนื่องจากแมวเห็นเจ้าหน้าที่แหย่ไม้เข้าไป มีความกลัวจึงได้ขยับเดินหน้าไปจนถึงมุมที่แน่นมาก และขยับตัวไปไหนไม่ได้ เจ้าหน้าที่พยายามจะคล้องคอและขา แต่ก็คล้องไม่ได้ เนื่องจากแทบไม่มีช่องว่างที่จะคล้องคอเลย ทำนานอยู่หลายครั้ง พอได้จังหวะที่แมวขยับหัว จึงคล้องคอแมวได้ แต่ไม่กล้าดึงให้แน่น กลัวว่าเชือกจะรัดคอแมวตาย จึงได้กระตุกเชือกเพื่อให้แมวขยับตัวออกมา แต่เจ้าแมวก็ไม่ยอมขยับ เพราะว่ามันติดแน่นเกินไป จนเจ้าหน้าที่ต้องเสี่ยงออกแรงดึง จะดึงแรงก็กลัวแมวตาย ค่อยๆดึงไปกระตุกไปแต่แมวก็ไม่ออก แดดก็ร้อน จนญาติเจ้าของบ้านต้องเอาร่มไปกางให้ จนสุดความสามารถต้องนั่งพักหาวิธีการช่วยเหลือใน
          จนกระทั่งได้มีญาติเจ้าของแมวไปเรียกแมวให้ออกมาและเป็นห่วงกลัวว่าแมวจะตาย แต่เรียกเท่าไหร่แมวก็ไม่ออกได้แต่ส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บ เพราะซอกทั้งแคบและแน่น จนเจ้าหน้าที่ได้ปรึกษากับเจ้าของบ้านว่า ไม่มีทางช่วยเหลือแล้ว นอกจากต้องเสี่ยงทุบกำแพงไม่รู้ว่าจะช่วยแมวออกมาได้หรือไม่แมวอาจจะตายก็ได้ เจ้าของบ้าน ได้ยินยอมตกลงให้เจ้าหน้าที่ทำการทุบกำแพง ดีกว่าไม่ช่วยเหลืออะไรมันเลย เพราะว่าเป็นแมวที่ตนเลี้ยงมาและรักมาก มีอยู่ด้วย 4-5 ตัว
          เจ้าหน้าที่จึงได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือไปยัง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองสระบุรี ขอให้นำอุปกรณ์การทุบตึก มาช่วยเหลือแมวที่ติดอยู่ในซอกตึกไม่มีทางออก เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้เดินทางมา 4 นาย พร้อมค้อนปอนด์ทุบตึก มาช่วยเหลือที่บ้านหลังดังกล่าว และได้มองไปในซอกที่แมวติดอยู่ จึงได้วัดขนาดความยาวประมาณ 6 โมง และมาวัดในบ้านให้ตรงกับตัวแมวที่ติดอยู่ จนได้พิกัดจึงได้ใช้ค้อนปอนด์ทุบ ใช้เวลาร่วมชั่วโมง
          เนื่องจากตึกค้อนข้างหนาและเป็นอิฐแดงที่ทุบยาก พอทุบทะลุไปเห็นหางแมว แต่ก็ช่วยออกมาไม่ได้ เนื่องจากดึงไม่ออก ต้องทุบให้กว้างขึ้นอีก แล้วใช้มือจับตัวแมวขยับๆ จนนำออกมาได้เป็นผลสำเร็จ เป็นแมวเพศผู้ ลายเสือสีน้ำตาล อายุ 8 เดือน ชื่อ ไอ้เสือ เจ้าหน้าที่ได้ส่งแมวให้เจ้าของ ทำให้เจ้าของบ้านดีใจที่แมวของตนเองรอดตายในครั้งนี้ ส่วนแมวยังมีอาการหวาดกลัวอยู่ มีบาดแผลที่ ใต้คาง, หู และขา ไม่มากนัก เจ้าหน้าที่ได้บอกว่า แมวตัวนี้มีขนาดใหญ่มากโชคยังดี ที่ไม่ตายคาซอกตึกนี้ อีกอย่างเจ้าของแมวรักแมวจริง จึงให้ทุบกำแพงถ้าเป็นเจ้าของแมวที่อื่นอาจจะไม่ให้ทุบแบบนี้ก็ได้
              นาง เลอโฉม ลี้ฮั้วฮ้วด เล่าให้ฟังว่า ตนเลี้ยงแมวอยู่ประมาณ 4-5 ตัว เจ้าเสือแมวที่ติดซอกตึก อายุประมาณ 8 เดือน ตนเองแปลกใจ ว่า โตแล้วยังไม่ยอมหย่านมแม่สักที ทำตัวเหมือนแมวเด็กๆที่ชอบนอนกินนมแม่ และชอบไล่กัดแมลงหรือพวกหนู การที่เข้าไปติดในซอกตึกครั้งนี้ น่าจะวิ่งไล่ตะครุบแมลงหรือหนูก็ได้ จึงได้เข้าไปติดซอกตึกในครั้งนี้
             กระทั้งลูกชายตนได้เรียกเจ้าเสือมากินข้าว แต่ก็ไม่รู้หายไปไหน จนลูกสาวได้ไปจับแมวที่เหลืออยู่ใส่ในกรงเพื่อจะออกไปขายของ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงแมวร้องให้ช่วย ก็เลยออกตามหากัน จนเจออยู่ในซอกตึก จึงได้โทรตามเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างให้มาช่วยจับเป็นการด่วน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!