จันทบุรี-แม่ค้าปรับตัวสู้โควิด ขายมะม่วงอกร่องหน้าบ้านและโพสขายออนไลน์

จันทบุรี-แม่ค้าปรับตัวสู้โควิด ขายมะม่วงอกร่องหน้าบ้านและโพสขายออนไลน์

ภาพ-ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

          ในช่วงนี้มะม่วงอกร่อง รสชาติหวานอร่อย ที่เป็นผลไม้เศรษฐกิจของชาวบ้านในพื้นที่บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี กำลังออกผลผลิต แต่ประสบปัญหาในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้าน เดินทางมาท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของหมู่บ้านมานัก ทำให้มะม่วงอกร่องพืชเศรษฐกิจของดีตำบลหนองบัว ที่ออกผลผลิตในช่วงเดือนเมษายน มีลูกค้าเดินทางมาบางตา ส่งผลกระทบกับชาวสวน
          เนื่องจากมะม่วงสุกจะอยู่ได้ไม่นาน ชาวสวนต้องปรับตัว โดยการโพสขายทางสื่อออนไลน์ หรือให้ลูกค้าโทรสั่งแล้วมารับด้วยตนเอง และนำมาแปรรูปเป็นมะม่วงกวนขายให้กับลูกค้า ซึ่งแม่ค้าจะคัดเลือกมะม่วงที่สุกออกมาวางขายริมทางในช่วงวันหยุด โดยจะมีจะขายมะม่วงมะม่วงตามขนาดและน้ำหนักของมะม่วง โดยเริ่มตั้งแต่กิโลกรัมละ 80-150 บาท และมะม่วงมะม่วงกวน ขายกล่องละ 20 บาท ถ้าซื้อเป็นกิโลกรัมจะขายอยู่ที่ 250 บาท
            ด้านนางสาวธัญพัฒน์ พันธุ์สิงห์ อายุ 47 ปี กล่าวว่า จุดเด่นของมะม่วงอกร่องบ้านเสม็ดงาม คือจะมีรสชาติ เพราะดินเป็นดินน้ำกร่อย มะม่วงจะดูดซับความเค็มของดิน ไปทำให้ลูกเมื่อสมบูรณ์เต็มที่จะหวาน หอม เป็นเอกลักษณ์ของมะม่วงบ้านเสม็ดงาม ส่วนปุ๋ยได้ใช้ปุ๋ยธรรมชาติไม่ใช้สารเคมีเยอะ ส่วนการเก็บลูกค้าบางท่านจะบอกว่าซื้อไปแล้วทำมัยเสียเร็ว เพราะมะม่วงเปลือกจะบาง ไม่ได้ชุบสารเคมี แต่ใช้เพียงการบ่มแบบธรรมชาติ 5 คืน รสชาติจะหอมหวาน ส่วนการขายช่วงนี้จะเน้นออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ หากเป็นวันหยุดจะเปิดขายหน้าบ้านให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอู่ต่อเรือ และป่าชายเลนบ้านเสม็ดงาม ถ้าลูกค้ามาซื้อที่หน้าบ้านจะสามารถการันตีความสุก และคุณภาพของมะม่วงได้เพราะเรานำมาจากสวนจริงๆไม่ได้รับต่อมาอีกที และเน้นขายความจริงใจให้กับลูกค้า หากท่านใดสนใจสามารถสั่งผ่านเฟรสบุค ธัญพัฒน์ พันธุ์สิงห์ หรือโทร 081-3402542

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!