อุตรดิตถ์-ผวจ.เปิดงานเทิดเกียรติวีรชนคนกล้าและบูชาเถ้าอัฐิพระยาพิชัยดาบหัก

อุตรดิตถ์-ผวจ.เปิดงานเทิดเกียรติวีรชนคนกล้าและบูชาเถ้าอัฐิพระยาพิชัยดาบหัก

ภาพ-ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

         เมื่อเวลา 18.30 น.วันพุธที่ 7 เมษายน 2564 ณ บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก หมู่ที่ 9 บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายปรีชา สมชัย นายอำเภอพิชัย นายพยงค์ ยาเภา หน.สนง. นายสรุพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัด นายราชัน โล่ประเสริฐ นายก อบต.ไร่อ้อย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกคนคอยให้การต้อนรับนายผล ดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์พร้อมด้วยนางวันทนา ดำธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ ปลัดจังหวัด ที่เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานงานเทิดเกียรติวีรชนคนกล้าและบูชาเถ้าอัฐิพระยาพิชัย
         นายปรีชา นายอำเภอพิชัย กล่าวว่า งานที่จัดขึ้น มีความเป็นมาจากการที่พระยาพิชัยดาบหัก เกิด ณ หมู่ที่ 9 บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เข้ารับราชการกับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่งเป็นพระยาตาก ต่อมาได้รับราชการจนเป็นทหารเอกคู่พระทัย ของสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช และเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทย ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง พระยาพิชัยถือดาบสองมือออกต่อสู้จนดาบหักไปข้างหนึ่ง และรักษาเมืองไว้ได้ จึงได้รับสมญานามว่า “พระยาพิชัยดาบหัก”
          ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละเพื่อชาติบ้านเมืองประชาชนชาวอำเภอพิชัย จึงได้พร้อมกันสร้างอนุสาวรีย์ของท่านขึ้น โดยได้ร่วมกันจัดซื้อที่ดิน จำนวน 335 ไร่ 1 งาน 1 ตารางวา เพื่อก่อสร้างอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก บ้านเรือนไทยจำลอง พิพิธภัณฑ์และทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ ตลอดจนบริเวณต่าง ๆ เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2542 เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมและได้จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณและจัดงานเพื่อเป็นการเทิดเกียรติและเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก ในทุกปี ในช่วงของวันที่ 7-9 เมษายน
          การจัดงานครั้งนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 4 วัน 4 คืน โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การจัดกิจกรรมประกวดไก่ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก พันธุ์เขียวพาลี , การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน , การประกวดอาหารพื้นบ้าน , การประกวดพืชผลทางการเกษตรและของดีเมืองพิชัย เช่น มะปราง มะยงชิด มะม่วง ,การประกวดร้องเพลงท้องที่ ท้องถิ่น เสียงทอง , การประกวดขุนศึกและธิดาพะยาพิชัยดาบหัก , การแสดงดนตรีและมหรสพต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ชาวอำเภอพิชัย ทุกภาคส่วน
          หลังจากนายผล ผวจ.กล่าวเปิดงานแล้วได้ทำการจุดไฟที่ปืนใหญ่โดยมี ปลัดจังหวัด หน.สนง. นายอำเภอพิชัย ถือปืนยาวและยิงเพื่อทำพิธีเปิดอย่างสวยงาม ต่อจากนั้น ผวจ.พร้อมคณะได้ออกเดินเยี่ยมชมการออกร้านและกิจกรรมต่างๆ และนั่งชมการแสดงแสง สี เสียง ต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!