เชียงใหม่-“ซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่”

เชียงใหม่-“ซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่”

ภาพ-ข่าว:วิญญู บุญสุวรรณ
ทีมกลุ่มงานสารสนเทศฯ สนง พช.เชียงใหม่

พช.เชียงใหม่ “ซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่” พัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่ 4 อำเภอ ปีที่ 2

          นายวิทยา ชุมภูคำ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ และคณะ ได้ลงพื้นที่อำเภอสันทรายติดตามการดำเนินงานโครงการ “ซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่” ประจำปี พ.ศ. 2564 (ไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการ) พร้อมทั้งมอบเงิน จำนวน 1,000 บาท สมทบเงินกองทุนซ่อมสร้างบ้านฯ ให้กับ “นางมาลี เกษมสันต์” บ้านเลขที่ 236 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย โดยมี นางวนิดา ด้วงอิน พัฒนาการอำเภอสันทราย นายจิรัฏฐ์ มลิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ หมู่ที่ 8 ได้เข้าร่วมให้การต้อนรับฯ โดยคณะกรรมการหมู่บ้านได้ดำเนินการออกแบบก่อสร้างเป็นบ้านชั้นเดียว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ หลังเล็ก ขนาด 4 x 6 เมตร จำนวน 1 หลัง โดยได้รับเงินกองทุนสนับสนุนจากโครงการซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่ จำนวน 50,000 บาท ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ หมู่ที่ 8 และผู้มีจิตศรัทธา จำนวน 6,800 บาท เทศบาลตำบลหนองหาร จำนวน 3,250 บาท ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองหาร สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง คิดเป็นเงิน 2,000 บาท โครงการสร้างสร้างสุข สร้างรอยยิ้มให้คนสันทราย หน่วยงานราชการ กลุ่มองค์กร และผู้มีจิตศรัทธาอำเภอสันทราย จำนวน 15,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และถ้าหากมีผู้ที่สนใจประสงค์จะเข้าร่วมสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายจิรัฏฐ์ มลิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 หมายเลขโทรศัพท์ 093-4439927 เป็นผู้ประสานงาน
           จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดดำเนินงานโครงการซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2564 (ไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการ)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบ้านให้ผู้ด้อยโอกาสและหรือครัวเรือนยากจนให้มีบ้านพักอาศัยที่มั่นคงถาวรและได้รับการช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และได้กำหนดครัวเรือนยากจนเป้าหมายที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 256๒ ที่มีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. 38,000 บาท/คน/ปี หรือครัวเรือนผู้ด้อยโอกาสที่มีฐานะยากจนตามข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า TPMAP (Thai People Map and Analytics Platform) โดยกำหนดเป้าหมายการช่วยเหลือ ครัวเรือนละ 50,000 บาท จำนวนไม่น้อยกว่า 3 ครัวเรือน
            สำหรับในปี พ.ศ. 2564 จังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาคัดเลือกครัวเรือนยากจนเป้าหมาย และมอบเงินสนับสนุนโครงการซ่อมสร้างบ้าน สร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่ จำนวน 4 ครัวเรือน ได้แก่ (1) นายด้วง ภูดี บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 3 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม มอบเงินสนับสนุนฯ จำนวน 50,000 บาท (2) นายคำปัน เรือนบุตร บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 1 ตำบลปงตำ อำเภอไชยปราการ มอบเงินสนับสนุนฯ จำนวน 50,000 บาท (3) นางมาลี เกษมสันต์ บ้านเลขที่ 236 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย มอบเงินสนับสนุนฯ จำนวน 50,000 บาท และ (4) นางแก้ว ปัญญา บ้านเลขที่ 100/1 หมู่ที่ 4 ตำบลมะขุนหวาน อำเภอสันป่าตอง (เพิ่มเติม) จำนวน 10,000 บาท พร้อมทั้งได้มอบหมายอำเภอดำเนินการซ่อมสร้างบ้านให้กับครัวเรือนยากจนเป้าหมายดังกล่าว และเชิญชวนส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือต่างๆ มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเกื้อกูล บำบัดทุกข์ บำรุงสุขร่วมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้านให้ผู้ด้อยโอกาสและหรือครัวเรือนยากจนให้มีบ้านพักอาศัยที่มั่นคงถาวรได้รับการช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในครั้งนี้ด้วย
            ในการนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินสมทบผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประเภทฝากออมทรัพย์ ชื่อบัญชี ซ่อมสร้างบ้านสร้างรอยยิ้มให้ครัวเรือนยากจนคนเชียงใหม่” บัญชีเลขที่ 678-9 57081-0 ทั้งนี้ หากมีผู้ประสงค์จะให้การสนับสนุน โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ นายวิญญู บุญสุวรรณ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 083-3002334 เป็นผู้ประสานงาน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!