เชียงใหม่-เทศบาลตำบลสุเทพ จัดอบรมอาสาสมัครไฟป่า

เชียงใหม่-เทศบาลตำบลสุเทพ จัดอบรมอาสาสมัครไฟป่า

“รวมพลังอาสาสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงใหม่”

ภาพ-ข่าว:สุดาภรณ์ อินต๊ะธรรม / กุลนาฎ คำปันปู่ 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

       เทศบาลตำบลสุเทพ จัดอบรมอาสาสมัครไฟป่าตำบลสุเทพ “รวมพลังอาสาสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงใหม่” พร้อมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเฝ้าระวังและดับไฟป่าร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่
      ที่อาคารอเนกประสงค์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมอาสาสมัครไฟป่าตำบลสุเทพ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “รวมพลังอาสาสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงใหม่” เพื่อฝึกทักษะป้องกันไฟป่าให้กับอาสาสมัคร และสร้างเครือข่ายแนวร่วมภาครัฐและภาคเอกชนในการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยมีผู้เข้าฝึกอบรม ประกอบด้วยผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสา เจ้าหน้าที่จากหน่วยควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 150 คน
         โดยภายในงาน มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือกัน (MOU) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ระหว่างเทศบาลตำบลสุเทพ หมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่อุทยาน และหมู่บ้านที่มีพื้นที่เขตติดต่ออุทยานจำนวน 7 หมู่บ้าน พร้อมกันนี้ได้มอบเงินอุดหนุน จำนวน 300,000 บาท ให้แก่หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเฝ้าระวังและดับไฟป่า การจัดหาเครื่องมือดับไฟป่า เพื่อให้มีอุปกรณ์และเครื่องมือดับไฟป่าที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน รวมไปถึงการจัดชุดเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานร่วมกันจัดตั้งจุดตรวจเฝ้าระวังไฟป่า ออกลาดตระเวนป้องปรามบุคคลเข้าไปในพื้นที่ และร่วมกันเข้าระงับเหตุในกรณีเกิดเหตุไหม้ป่า โดยให้แต่ละหมู่บ้านที่มีพื้นที่ในเขตและแนวรอบเขตอุทยานแห่งชาติจัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่ที่อาจจะก่อให้เกิดไฟป่าลุกลามเข้าไปในพื้นที่ได้ และหากเกิดไฟป่ารุนแรงจนยากต่อการควบคุม ให้ทางหมู่บ้านประสานการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้การดำเนินการดับไฟป่าเป็นไปได้โดยเร็ว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!