ปราจีนบุรี-ภัยแล้ง..!น้ำเค็มหนุน ชาวนา–บ่อกุ้ง เดือดร้อนหนัก

ปราจีนบุรี-ภัยแล้ง..!น้ำเค็มหนุน ชาวนา–บ่อกุ้ง เดือดร้อนหนัก

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          วันนี้ 23 ม.ค. 64 ที่ท้ายเขิ่อนกันตลิ่งริมแม่น้ำปราจีนบุรี วัดบางแตน ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยนายวิสูตร สว่างอุระ เกษตรอำเภอบ้านสร้าง, นายนภดล วิศาลกมล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน, นายจีรวัฒน์ รังรักษ์ นายช่างชลประทานปฏิบัติงาน เข้าร่วมประชุม รับฟังข้อเสนอและแนวทางการแก้ไขปัญหา น้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่ตำบลบางยาง และ ตำบลบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีโดยมี คณะกรรมการลุ่มน้ำจังหวัดปราจีนบุรี สภาเกษตรจังหวัด ปราจีนบุรี นายอำเภอบ้านสร้าง ชลประทานจังหวัดปราจีนบุรี ชลประทานบางพลวง โดยเฉพาะ ผู้นำตำบลบางแตน ตำบลบางยาง และตำบลบางเตย มาเสนอความเดือดร้อน โดยเฉพาะ หมู่บ้านที่ติดกับ แม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำ นครนายก ซึ่งมีความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำทะเลหนุนมีความเค็ม ระดับ 3 – 4 มก./ล. (เวลาน้ำทะเลหนุน) ขึ้นมาสูงสุด ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการอุปโภค บริโภค หรือทางการเกษตรใด ๆได้ ซึ่งชาวบ้านมีความต้องการน้ำที่จะ ไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว อีกประมาณวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นี้
            ในที่ประชุม มีปัญหาต่างๆ เล่าสู่กันฟัง โดยเฉพาะขาดน้ำ ทั้งนอกและในเขตชลประทานบางพลวง จ.ปราจีนบุรี และจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่อยู่ติดกับจังหวัดปราจีนบุรี เช่นอำเภอคลองเขื่อนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ต้องการน้ำที่มาจาก จังหวัดปราจีนและนครนายกเหมือนกัน ผลสรุป ที่ประชุมได้เสนอ โดยท่านนายอำเภอ และผู้ร่วมประชุมให้ ชลประทาน ปราจีนบุรี และชลประทานบางพลวงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เปิดน้ำจากเขื่อนนฤบดินจินดา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จากเดิมเปิดวันล่ะ 1.2ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นวันละ 3 ล้าน ลูกบาศก์เมตรและให้ประสานกับเขื่อน ขุนด่านปราการชลจังหวัดนครนายก ให้ปล่อยน้ำปริมาณ วันละ 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นเวลา 10 วัน
            ประสานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ให้โรงงานที่อยู่ด้านบนงดการสูบน้ำสักระยะ เพื่อให้น้ำมาผลักดันน้ำทะเลที่มีความเค็ม ในเขตจังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดนครนายกได้เร็วกว่าปกติ ให้เพื่อให้พี่น้องชาวบ้าน ได้ สูบน้ำ เข้าท้องนา ถึงแม้ว่าจะ ได้ไม่เต็มที่ ก็ยังดีกว่าปล่อยให้เสียหาย และมีความหวังที่จะได้เก็บเกี่ยว อีกประมาณกว่า 1 เดือนข้างหน้า และตลอดรวมถึงเกษตรกรพี่น้องบ่อกุ้ง บ่อปลา ที่สถานการณ์โควิด -19 ขายไม่ได้ราคา ที่งดขับกุ้ง –ปลาระยะหนึ่ง เนื่องจากขายขาดทุนไม่ได้ราคา หากไม่มีน้ำจืดต้องจำเป็นจำหน่ายด้วยเช่นกันและขอบคุณ สจ.สมชาย ระวังเหตุ ท่าน สส.อำนาจ วิลาวัลย์ ที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องน้ำประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!