ประจวบคีรีขันธ์-หนึ่งปีมีครั้งเดียว ททท. ชวนนักท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์ @ไชยราช” ครั้งที่ 2

ประจวบคีรีขันธ์-หนึ่งปีมีครั้งเดียว ททท. ชวนนักท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์ @ไชยราช” ครั้งที่ 2

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ทาง ททท.สำนักงานประจวบฯ ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบฯ อำเภอบางสะพานน้อย และ อบต.ไชยราช ได้จัดกิจกรรม “เทศกาลท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์ @ไชยราช” ครั้งที่ 2 ขึ้น ที่บริเวณจุดชมวิวเขาโพธิ์ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ คิกออฟตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีเหยี่ยวมากกว่า 1 แสนตัว บินอพยพย้ายถิ่นหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งเหนือถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ ที่บริเวณโดยรอบขั้วโลกเหนือและเขตอบอุ่น อาทิ ไซบีเรีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น โดยฝูงเหยี่ยวจะเดินทางระยะไกลหลายพันกิโลเมตรมุ่งหน้าสู่ทิศใต้ผ่านประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งประเทศไทยเป็นทางหลวงจุดเชื่อมต่อระหว่างเขตอบอุ่นและเส้นศูนย์สูตรจึงเหมาะสมด้วยภูมิประเทศที่มีอ่าวไทยเป็นผืนน้ำขนาดใหญ่และเหยี่ยวอพยพจะเดินทางในเวลากลางวัน อาศัยลมร้อนหนุนส่งให้บินสูงขึ้นเพื่อมุ่งหน้าลงใต้ จึงพบฝูงเหยี่ยวอพยพจำนวนมากตามแนวชายทะเลอ่าวไทย ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและไม่ควรพลาด ทั้งนี้ฝูงเหยี่ยวอพยพจะบินออกหาอาหารในช่วงกลางวันและรวมฝูงกันกลางอากาศนับร้อยนับพันตัวบินลอยละล่องบนท้องฟ้ากระจายออกเป็นเสมือนสายน้ำซึ่งน่าสนใจและหาดูได้ยากมาก
          “สำหรับการเดินทางเข้ามาสะดวกสบาย มีสถานที่จอดรถ รวมทั้งด้านบนเขาโพธิ์มีลานกว้าง มีพระพุทธรูปสมเด็จพระมิ่งมุนีศรีโพธิ์ทอง(หลวงพ่อโพธิ์ทอง)ประดิษฐานอยู่ เป็นจุดชุมวิวแบบ 360 องศา สามารถมองเห็นเหยี่ยวได้อย่างชัดเจนเหมือนกัน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าร่วมดูเหยี่ยวระหว่างเดือน ต.ค.ถึงต้นเดือน พ.ย.66 และคาดว่าตลอด 2 เดือนนี้ จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งท่องเที่ยวชมเหยี่ยว-วิ่งเพื่อสุขภาพ ประมาณ 6,000 คน สร้างเม็ดเงินเข้าพื้นที่กว่า 25 ล้านบาท ทั้งนี้ อบต.ไชยราช ททท.สำนักงานประจวบฯ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ และอำเภอบางสะพานน้อย กำหนดแถลงข่าวกิจกรรมในครั้งนี้ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ที่จุดชมวิวเขาโพธิ์”
          นายบัญฑิตย์ ชูบัวทอง นายก อบต.ไชยราช กล่าวว่า กิจกรรมดูเหยี่ยวที่เขาโพธิ์ จะเป็นการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดประจวบฯ เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยเส้นทางที่จะขึ้นไปยังจุดชมเหยี่ยวมีความพร้อมและเดินทางสะดวกเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้ทาง อบต.ไชยราช เริ่มดำเนินการปรับภูมิทัศน์ทำลานสวนดอกไม้ ทำความสะอาดบริเวณลานด้านบนเขาโพธิ์ทั้งหมดเพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวไว้ถ่ายภาพเหยี่ยวและเช็คอิน รวมทั้งมีกิจกรรมวิ่ง “เหยี่ยวเขาโพธิ์รัน@ไชยราช ครั้งที่ 2” ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลและรายละเอียดได้ที่ อบต.ไชยราช Fanpage Facebook ที่นี่ไชยราช และการ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ Fanpage Facebook TATPRACHUAP


CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!