เพชรบุรี-เผยภาพ เสือโคร่งล่าเหยื่อ

เพชรบุรี-เผยภาพ เสือโคร่งล่าเหยื่อ

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

      อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นพื้นที่อนุรักษ์สำคัญ เป็นพื้นที่มีความหวังในการอนุรักษ์เสือโคร่ง ช้างป่า จระเข้น้ำจืดพันธ์ุไทยด้วยความอุดมสมบูรณ์ ของสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่สำคัญ อันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย ชนิด จึงเป็นพื้นที่ที่ได้รับการเสนอให้เป็นมรดกโลก ด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่มี

       บ่ายวันนี้ 1 ก.ค.62 นายมานะ เพิ่มพูล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผยว่า จากภาพจะเห็นเสือโคร่งและ สัตว์ขนาดเล็กที่เป็นเหยื่อ กระจงกวางหมูป่าและกระทิง เดินผ่านในช่วงเวลา ไล่เลี่ยกัน ย่อมแสดงถึงความสัมพันธ์ของระบบนิเวศที่สมบูรณ์มีสัตว์ผู้ล่าสัตว์อื่นเป็นอาหารและมีสัตว์กินพืช ที่เป็นเหยื่อสำหรับให้สัตว์ผู้ล่า
        จากการนำเสนอ กลุ่มป่าแก่งกระจานเพื่อให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ปัญหาในเรื่องของ สิทธิของชุมชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันได้รับการแก้ไขปัญหารองรับที่อยู่อาศัยด้วยมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 แล้วต่อมารัฐบาลได้มีมติคณะมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ในเรื่องของบุคคลที่อาศัยอยู่ภายหลังจากมติคณะมนตรี 30 มิถุนายน 2500 11 และก่อนคำสั่งคสชที่ 66/2557 แจ้งผลให้คนที่อยู่ในป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้รับการแก้ไขปัญหารวมถึงกลุ่มชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ในพื้นที่ ที่รักการจัดการที่ดินทำกินในการจัดทำแผนผังที่ดินทำกินออกตรวจพื้นที่และนำเสนอพื้นที่เหล่านี้ เพื่อรองรับตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่ว่าด้วยบุคคลที่อยู่ในเขตผู้ใหญ่ชาติ จะต้องทำการสำรวจภายใน 240 วัน และกรรมการจัดทำขอบเขตบริเวณที่ชัดเจน นำเสนอพระราชกิจฎีกาเพื่อกำหนดเขตพื้นที่อนุญาตให้บุคคลอยู่อาศัยในลักษณะของสิทธิทำกินไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ ปัญหาที่ดินของชุมชนในเขตป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่มีข้อเรียกร้องในเรื่องของสิทธิทำกินของชุมชนดั้งเดิมได้รับการแก้ไขภายใต้กฎหมายในปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยเดิมและมีการอพยพมานับ 20 ปีปัจจุบันสัตว์ป่าได้เข้ามาอาศัยอยู่แผนที่และมีสภาพเป็นป่าฟื้นตัวซึ่งนับว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศของกลุ่มป่าการเป็นอย่างมากเพราะพื้นที่เหล่านั้นคือพื้นที่ที่สัตว์ เหยื่อ กวางกระทิง เก้ง ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ สัตว์ป่าที่เป็นเสือโคร่งหรือผู้ล่าต่างๆได้เข้ามาใช้ประโยชน์ต่อมาจะปรากฏภาพ ที่พบคือมีการเข้ามาของกวาง กระทิง กระจง จำนวนมากและปรากฏพบเสือดาวและเสือโคร่งบ่อยครั้งขึ้น
            ด้วยข้อเสนอของ iucn รายการตรวจสอบ เพื่อนำเสนอ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพื่อเป็นมรดกจนเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความ อุดมสมบูรณ์ แสดงถึงว่าโดยข้อเท็จจริงแล้วในสภาพปัจจุบันสถานะ กลุ่มป่าแก่งกระจานอยู่ในเกณฑ์ของมรดกโลกแล้วเพียงแต่มีข้อท้วงติงของ องค์กรเอกชน ที่ส่งสัญญาณโดยตรงไปหา UNESCO คณะกรรมการมรดกโลก หรือองค์กร IUCN ที่เจนีวา เพื่อท้วงติงให้แก้ไขปัญหาก่อน
             เชื่อได้ว่าในรูปแบบการจัดการที่ดินทำกิน ที่บ้านดำเนินอยู่ปัจจุบันสามารถแก้ไขปัญหาของชุมชนในพื้นถิ่นได้เพราะ มติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 มติคณะมนตรี 26 พย 2561 และกฎหมาย พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพศ 2562 เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่ระบบการจัดการพื้นที่ ป่า ที่มีชุมชนอยู่ เคยมีมา เพราะธรรมชาติเป็นอย่างที่มันเป็น ส่วนปัญหาเรื่องคนอยู่กับป่า อยู่ที่คน ความคิด มุมมองและการนำเสนอปัญหาและการหาแนวทางแก้ไข
              ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านโป่งลึกบางกลอยได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและร่วมได้รับรายได้จากการส่งเสริมท่องเที่ยวจากหน่วยราชการต่างๆทำให้ชุมชนมีทิศทาง ที่ดีขึ้นอีกทางนึงหลังจากได้รับการจัดการเรื่องที่ดิน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!