เพชรบุรี-พบมีการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมมาทิ้ง วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือจริงจัง

เพชรบุรี-พบมีการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมมาทิ้ง วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือจริงจัง

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

        ชาวหนองชุมพล พบมีการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมมาทิ้ง ถึง 4 จุด ครวญเป็นการก่อเหตุซ้ำ ของเก่ายังไม่ทำลาย ของใหม่มาอีกแล้ว เกรงสร้างมลพิษ กระทบสุขภาพ และ สิ่งแวดล้อมหนัก วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือจริงจัง

        เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม กลุ่มชาวบ้านตำบลหนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี กว่า 20 คน นำโดยนายชัยณรงค์ ปี่แก้ว อดีต นายก อบต.หนองชุมพล และนางสุชาดา พรหมทับทิม ชาวบ้าน ต.หนองชุมพล เดินทางมาที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี ยื่นหนังสือร้องเรียนเนื่องจากชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่หมู่ 6 และหมู่ 7 ตำบลหนองชุมพล โดยมีนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี นายปริทัศน์ วรรณสิทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรีเป็นตัวแทนรับหนังสือ
         ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเบื้องต้นพบมีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ 4 จุด คือจุดที่ 1 ในเขตพื้นที่ของเขตติดต่อหมู่ที่ 6 บ้านพุม่วง ต.หนองชุมพล และหมู่ที่ 6 บ้านอู่ตะเภา ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย มีพื้นที่ที่ประมาณ 2 ไร่ จุดที่ 2 บริเวณหมู่ที่ 6 ต.หนองชุมพล ติดหลังโรงงานไทยแคปปิตอล เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ จุดที่ 3 พื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านชัฏหลังเต่า (พุมะซาง) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อลูกรังกว้างประมาณ 50 ไร่ พบมีการขุดพื้นที่และฝัง กากอุตสาหกรรมกว้างประมาณ 3 ไร่ จุดที่ 4 อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองชุมพล มีพื้นที่เป็นสวนไร่มะขาม พื้นที่ประมาณ 2 ไร่
          โดยพื้นที่ทั้ง 4 จุด มีลักษณะการขุดพื้นที่เป็นหลุดลึกกว้าง และฝังกลบกากอุตสาหกรรมดังกล่าวไว้ก่อนจะปรับพื้นที่ด้านบนให้เป็นที่ราบ ทั้ง 4 จุด พบมีกลิ่นเหม็นระเหยออกมาจากพื้นดิน เมื่อสูดดมจะมีอาการแสบจมูก แสบคอ ชาลิ้น แสบตา น้ำตาไหล เปลือกตาบวม แสบร้อนตามผิวหนัง และมีการระคายเคืองต่ออวัยวะที่สัมผัสพื้นดิน และพบว่าน้ำที่ไหลซึมผ่านพื้นดินที่มีการอุตสาหกรรมกลบฝังอยู่ มีลักษณะสีดำคล้ำและมีฟองลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งนำ้ดังกล่าวจะไหลไปลงบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตร สวนและนาข้าว พบว่ามีต้นข้าวตายและแห้งเล็กเกร็นบางส่วน
             ที่สำคัญใน3 จุดที่พบ ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.หนองชุมพล เป็นพื้นที่ที่ติดกับแหล่งน้ำลำรางพุม่วง ซึ่งเป็นเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองชุมพล ต.หนองชุมพลเหนือ และ ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย ใช้อุปโภคบริโภค ชาวบ้านมีความวิตกว่าหากเกิดฝนตกน้ำฝนจะชะล้างกากอุตสาหกรรมที่อยู่ใต้ดิน กลายเป็นน้ำปนเปื้อนไหลลงสู่ลำห้วย นาข้าวและหมู่บ้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในระยะยาว

           ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เขาย้อย และแจ้งข้อมูลไปยังส่วนราชการให้ดำเนินการแก้ไข และนางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย ได้ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี พร้อมผู้นำชุมชน ต.หนองชุมพล และผู้นำชุมชน ต.หนองชุมพลเหนือลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ และประสานศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันตก เก็บตัวอย่างดินตรวจสอบหาประเภทของการอุตสาหกรรมพร้อมหาแนวทางป้องกันแก้ไขเบื้องต้นแล้ว

            อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนและจริงจัง จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรมเร่งรัดการตรวจสอบว่าสารพิษดังกล่าวเป็นสารประเภทใดมีอันตรายร้ายแรงหรือไม่ ตลอดจนหาทางขนย้ายไปทำลายนอกพื้นที่ และเร่งหาผู้กระทำผิดในการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างเร่งด่วน

             เบื้องต้นนายณัฐวุฒิ ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมหาแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

             ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณปี 2561 ในบริเวณพื้นที่ ตำบลหนองชุมพล ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงบริเวณจุดที่มีการร้องเรียนครั้งนี้ ได้พบว่ามีการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมมาขุดฝังกลบบนพื้นที่กว่า 3 ไร่และส่งผลกระทบต่อชุมชนจำนวนมาก ชาวบ้านในพื้นที่มีการแจ้งความดำเนินคดี และหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันเวลาผ่านไปเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่สามารถดำเนินการนำกากอุตสาหกรรมดังกล่าวออกไปทำลายได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!